Bộ trưởng QP Nhật: TQ sẽ phải trả giá đắt khi hăm dọa ở Biển Đông

Các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông có nguy cơ khiêu khích sự phản ứng nghiêm khắc của cộng đồng quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm nay. 

Ông Kono nói: “Bất kỳ ai cố thay đổi hiện trạng bằng vũ lực sẽ buộc phải trả một cái giá đắt”.



Các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm biến đổi các bãi cát và rạn san hô ít người biết trở thành một chuỗi các đảo nhân tạo kéo dài hàng trăm dặm trên khắp Biển Đông không phù hợp với trật tự quốc tế. 

Trung Quốc đã đặt các tổ hợp tên lửa và triển khai máy bay chiến đấu, máy bay ném bom lên nhiều trong số các đảo nhân tạo mới. Kono nói: “Đó là gây mất ổn định. Một trật tự hàng hải mở và tự do ở Biển Đông là quan trọng như ở bất kỳ nơi nào khác và những gì xảy ra ở đây ... sẽ làm lo ngại cộng đồng quốc tế”. 

Kono là trường hợp mới nhất trong một loạt các lãnh đạo Mỹ và đồng minh đã chỉ tên Trung Quốc về các hành động trong các vùng tranh chấp ở Biển Đông – nơi mà Trung Quốc đưa yêu sách chủ quyền với gần như toàn bộ vùng biển rộng 1,3 triệu dặm vuông này. 

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã kêu gọi các đồng minh Mỹ và các đối tác gia tăng áp lực với Bắc Kinh, nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cho thấy sự “trơ tráo không đếm xỉa đến các cam kết quốc tế” qua những gì họ đã làm ở Biển Đông. 

“Không có gì là sai khi nói CCP (viết tắt của Đảng Cộng sản TQ theo tiếng Anh) đã thực hiện loại hành động này trong nhiều năm”, Esper nói trong một bài phát biểu trực tuyến trước Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Anh. Ông nói thêm: “Tuy nhiên hôm nay, động cơ thực sự của họ đang phô bày hết cho mọi người thấy”. 




Esper nói một mặt trận thống nhất với các đồng minh và đối tác Mỹ là sống còn để ngăn chặn Trung Quốc khỏi quấy nhiễu các nước khác thực hiện quyền của họ trong khu vực. 

Trước bình luận của Kono, Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm thứ 4, khi nói ở Diễn đàn An ninh Aspen cũng nói rằng cả Tokyo và Canberra đang “hành động cụ thể để hỗ trợ các bạn bè và gia đình Thái Bình Dương và Đông Nam Á của chúng ta”. 

Morrison nói Mỹ và Australia chia sẻ giá trị chung và rằng hai nước này đã có “sự hậu thuẫn lẫn nhau”. 

Kono hôm nay cũng nói về quan hệ song phương mạnh mẽ của Nhật với Mỹ, nói rằng đó cũng là điều quan trọng sống còn khi đề cập đến mối đe dọa từ Triều Tiên, đặc biệt là sau khi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đổ bể. 

Lược từ CNN 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->