Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN xem lại quan hệ với doanh nghiệp TQ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi các nước Đông Nam Á xem xét lại quan hệ với các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc để gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. 



“Đừng chỉ nói mà hãy hành động” - ông Pompeo nói trong cuộc họp thượng đỉnh với các ngoại trưởng khối ASEAN diễn ra hôm nay. “Xem xét lại việc làm ăn với các doanh nghiệp thuộc nhà nước mà đang bắt nạt các nước ASEAN ở Biển Đông. Đừng để Đảng Cộng sản Trung Quốc đứng trên chúng ta và người dân của chúng ta”. 

Các căng thẳng ở Biển Đông đã gia tăng trong vài tháng qua khi Mỹ và Trung Quốc va chạm về mọi thứ từ dân chủ ở Hong Kong đến dữ liệu an ninh trên các ứng dụng Trung Quốc như TikTok và WeChat. Hồi tháng 7, Mỹ đã lần đầu tiên dứt khoát phản đối các yêu sách hàng hải bành trướng của Trung Quốc trong khu vực này và cử các tàu sân bay đến vùng biển này để diễn tập quân sự. 

Tháng trước Trung Quốc bắn vài quả tên lửa vào Biển Đông - một động thái nhấn mạnh sự gia tăng cái giá của bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào trong khu vực này. Tên lửa này cho thấy khả năng của Trung Quốc có thể bắn vào các căn cứ và tàu sân bay của Mỹ, tức là những nguồn chính để người Mỹ triển khai sức mạnh ở đây. 

Bình luận của Pompeo xuất hiện sau khi tháng trước Mỹ công bố hạn chế thương mại và visa đối với 24 công ty vì giúp đỡ Trung Quốc “bồi lấp và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp” ở Biển Đông. Trong đó nổi bật nhất là công ty China Communications Construction Co., một công ty xây dựng chính của sáng kiến Vành đai và Con đường. 

Trong cuộc họp hôm nay, Pompeo đã nêu các lo ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, nhắc lại rằng Mỹ coi các yêu sách hàng hải bành trướng của Bắc Kinh ở trong vùng biển này là phi pháp theo phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế. Trung Quốc coi phán quyết này là không hợp pháp vì họ đã từ chối các điều khoản giải quyết tranh chấp khi ký công ước LHQ về Luật Biển. 

Ông Pompeo nói: “Tôi biết nhiều người trong các bạn hoài nghi về chính quyền Trump và ý định của chúng tôi. Các bạn nên có lòng tin rằng nước Mỹ sẽ ở đây trong tình hữu nghị để giúp các bạn, giống như chúng tôi đã ở đây trong 3 năm rưỡi qua”. 

Lược từ Bloomberg

Post a Comment

Tin liên quan

    -->