Mỹ cấm nhập khẩu một số hàng TQ vì liên quan vấn đề Tân Cương

Chính quyền Trump đã cấm nhập khẩu một số hàng may mặc và máy tính từ Trung Quốc vì cho rằng chúng được làm bởi những lao động bị cưỡng bức ở khu vực Tân Cương. 



Động thái này đã thêm 5 đối tượng vào danh sách đen mà Mỹ đã sử dụng nhiều lần trong những năm gần đây để đấu tranh với cái mà họ gọi là thủ đoạn phổ biến của Trung Quốc nhằm cưỡng ép các dân tộc thiểu số ở Tân Cương đến lao động trong những điều kiện không mong muốn. 

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ nói rằng các đối tượng của lệnh cấm mới bao gồm các nhà sản xuất sản phẩm lông thú, bông, quần áo và điện tử. Các mục tiêu trước đó bao gồm các nhà sản xuất đồ chơi, tỏi bóc vỏ và đường hóa học. 

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Những hành động này gửi một thông điệp rõ ràng cho Trung Quốc rằng đã đến lúc chấm dứt hành vi cưỡng ép lao động và tôn trọng quyền con người của mọi người dân”. 

Đại sứ Trung Quốc ở Mỹ chưa có phản ứng nào trước yêu cầu bình luận về sự việc. 

Đạo luật Thuế Mỹ 1930 cấm nhập khẩu các hàng hóa được sản xuất với sự giúp đỡ của lao động bị cưỡng ép. Một đạo luật năm 2015 đã tăng quyền cho cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới ngăn chặn những hàng hóa như vậy. 


Hành động cấm của chính quyền Trump hôm qua là một trong một số bước đi mà Mỹ đã thực hiện để đấu tranh với hành động của Trung Quốc ở Tân Cương - nơi mà các quan chức phương Tây và các nhóm nhân quyền nói rằng Trung Quốc đang giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và người thiểu số Hồi giáo ở các trại tập trung khổng lồ. 

Bên cạnh lệnh cấm này, chính quyền Trump cũng đã chặn việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao cho các công ty Trung Quốc mà họ nói là đã dính lứu vào việc đàn áp người thiểu số ở Tân Cương, chẳng hạn như hỗ trợ việc giám sát kỹ thuật số gây khó chịu. 

Lệnh cấm này sẽ chặn việc nhập khẩu hàng hóa được làm bởi nhiều đối tượng có trụ sở ở Tân Cương và một công ty có trụ sở ở tỉnh An Huy. Bộ Ngoại giao Mỹ nói Trung Quốc đôi khi cử lực lượng lao động bị cưỡng bức từ Tân Cương đến làm việc ở các vùng khác. 

Theo báo cáo từ Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung, các sản phẩm khác liên quan đến lao động cưỡng bức Trung Quốc trong quá khứ bao gồm hoa giả, gạch, đồ trang trí lễ Noel, than, pháo hoa, giày dép, may mặc và đồ làm móng.

Theo Washington Post

Post a Comment

Tin liên quan

    -->