TQ đưa tàu hải cảnh vào vùng biển Indonesia

Ngoại trưởng Indonesia đã trao một công hàm phản đối Bắc Kinh vì tàu hải cảnh Trung Quốc đã ở trong vùng đặc quyền kinh tế của họ 2 ngày trước khi rời đi vào hôm qua. 



Vụ việc này xảy ra ở ngoài khơi đảo Natuna của Indonesia, là vụ mới nhất trong một chuỗi vụ việc xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế nước này của các tàu hải cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc. 

Cơ quan An ninh hàng hải Bakamla Indonesia nói tàu Trung Quốc rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế Indonesia với một tàu tuần tra Indonesia theo sau vào khoảng buổi trưa ngày hôm qua “sau những tranh cãi qua radio”. 

Người phát ngôn Bakamla là Wisnu Pramandita nói: “[tàu hải cảnh TQ] nói họ đang tuần tra trong vùng tài phán Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ điều này và nói đây là vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi”. 

Wisnu nói thêm rằng con tàu này đã ở trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia “từ thứ Bảy đến 11h30 sáng thứ Hai”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah nói Jakarta đã yêu cầu lời giải thích từ đại sứ quán Trung Quốc. “Chúng tôi đã nhắc lại với phó đại sứ Trung Quốc rằng vùng đặc quyền kinh tế Indonesia không chồng lấn với vùng biển Trung Quốc”. 


Indonesia không xem bản thân là một bên trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Bắc Kinh yêu sách quyền lịch sử đối với những vùng chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở quanh đảo Natuna. Bắc Kinh thể hiện yêu sách của họ trên tấm bản đồ 9 đoạn. 

Ian Storey, thành viên nghiên cao cấp tại Viện ISEAS - Yusof Ishak nói: “Những năm gần đây Trung Quốc đã tiến tới khẳng định yêu sách quyền tài phán trong đường 9 đoạn nên sự hiện diện của tàu hải cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc trong các vùng biển ngoài khơi đảo Natuna đã tăng lên. Do vậy nó trở thành bình thường hơn với Trung Quốc dù cho điều này rất không được hoan nghênh đối với Indonesia”. 

Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng nói vụ việc này là “một thách thức” với Indonesia. 

Ông Koh nói: “Diễn biến mới nhất này chỉ đơn thuần làm nổi bật vấn đề dai dẳng mà Indonesia phải đối mặt là Trung Quốc từ chối giảm bớt các yêu sách ngoan cố ở Biển Đông dựa trên đường 9 đoạn - một yêu sách đã bị tuyên bố vô giá trị trong phiên tòa năm 2016”. 



Koh nói thêm: “Thay vì xem Trung Quốc là ngày càng quyết đoán, có lẽ chính xác hơn thì phải mô tả Trung Quốc là sẽ “vẫn quyết đoán” bất chấp vụ đụng độ gần nhất [gần Natuna]”. 

Hồi tháng 1 Indonesia đã triển khai các máy bay chiến đấu và tàu chiến đến tuần tra gần đảo Natuna sau khi tàu hải cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc tiến vào gần vùng biển này. 

Indonesia, quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, đang cố gắng ngăn chặn các tàu đánh cá nước ngoài trong vùng biển của họ, nói rằng họ mất hàng tỷ USD mỗi năm. 

Bakamla đã triển khai các tàu tuần tra trong “chiến dịch ngăn chặn và trục xuất” trên vùng biển phía Tây ngày 4/9 để bảo đảm cho vùng biển này. Chiến dịch này dự kiến kết thúc vào tháng 11. 

Một lập trường cứng rắn hơn? 

Vụ việc mới nhất này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa có cuộc gặp xã giao với Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto ở Jakarta. Indonesia đã nhắc lại trong cuộc gặp này về “cam kết đối thoại và giải pháp hòa bình ở Biển Đông”. 

Storey nói rằng qua việc xua đuổi tàu Trung Quốc, Indonesia đã cho thấy sự “cứng rắn” trong lập trường đối với yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Trước đây họ chỉ theo dõi tàu hải cảnh Trung Quốc khi nó tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của mình. 

Storey nói: “Các bên tranh chấp khác ở Đông Nam Á sẽ làm như vậy sau khi Indonesia đi đầu cho Bắc Kinh thấy rằng họ hoàn toàn phản đối cái gọi là “quyền lịch sử” trong đường 9 đoạn. Như phiên toàn năm 2016 đã tuyên bố, những “quyền lịch sử” này là không phù hợp với luật pháp quốc tế”. 


Tuy nhiên Collin Koh đặt câu hỏi rằng liệu các hành động của Indonesia có “đủ” để răn đe Bắc Kinh trong tương lai. Ông nói rằng Indonesia cần “một chiến lược thiết thực hơn” để tập hợp các nước Đông Nam Á có cùng chí hướng và các bên ở bên ngoài” cùng chỉ trích các “hành động cưỡng ép” đó. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo điều này sẽ là “gánh nặng tiềm năng nếu bị hiểu sai là một chính sách ngăn chặn Trung Quốc”. 

Một lựa chọn khác là nêu vấn đề trong một cơ chế quốc tế như tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc, mặc dù cách tiếp cận “danh nghĩa và sự xấu hổ” này cũng có những hạn chế. 

Collin Koh cũng nói rằng Indonesia cần đầu tư nhiều hơn vào lực lượng hàng hải và các khả năng tuần tra xa bờ để bảo đảm “duy trì sức mạnh đầy đủ trong vùng đặc quyền kinh tế ngoài quần đảo Natuna trước sự xâm phạm của Trung Quốc”. 

Theo SCMP 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->