Mỹ sử dụng máy bay dân sự để giám sát TQ

Một báo cáo nói rằng quân đội Mỹ đã thuê máy bay dân sự để thực hiện “các phi vụ do thám” hoạt động của Trung Quốc ở châu Á Thái Bình Dương. 



Theo tổ chức nghiên cứu Sáng kiến Phát hiện Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh: Ba chiếc máy bay dân sự đã thực hiện các chuyến bay giám sát. Chúng đã bay từ căn cứ không quân ở Okinawa - Nhật Bản và Manila - Philippines và đã thực hiện hơn 150 chuyến tuần tra ở biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải và Biển Đông từ tháng 3 tới nay. 

Những máy bay này được thuê từ Tenax Aerospace và Meta Special Aerospace. 

Báo cáo của tổ chức nghiên cứu nói trên cho rằng việc triển khai các máy bay do thám dân sự sẽ giúp tăng khả năng hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực này. Tổ chức này cũng mô tả hoạt động giám sát của các máy bay này ở gần Trung Quốc giống như “một phép thử để xem phản ứng của Trung Quốc”. 

Tuy nhiên nó cũng có thể giảm căng thẳng và giảm nguy cơ xung đột trong khu vực. Báo cáo viết: “Sử dụng máy bay từ các công ty tư nhân sẽ linh hoạt hơn và có thể giảm căng thẳng ngoại giao so với máy bay quân sự”. 

“Việc này cũng là tín hiệu cho thấy Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua cộng tác giữa quân đội, cảnh sát biển và các bộ phận tư nhân”. 

Lược dịch từ 9news.com 

https://www.9news.com.au/world/us-military-uses-civilian-aircraft-for-south-china-sea-spy-plane-mission/070b6c2c-df28-4427-9f17-02388eed42f5
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->