Việt Nam vượt Ấn Độ, Pháp, Italia thành đối tác thương mại chính của Mỹ

Theo số liệu thống kê của Việt Nam, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam còn Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai. Đồng thời, Mỹ còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Lấy ví dụ trong 10 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 229,27 tỷ USD. 

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đến Mỹ 62,3 tỷ USD, chiếm 27,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điều đáng chú ý nữa là tăng trưởng tổng lượng xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm của Việt Nam chỉ có 4,7% nhưng xuất khẩu đến Mỹ đã tăng 24%. 




Điều này dự báo rằng: thương mại hai nước đang tăng trưởng tích cực, dư địa phát triển tương lai còn rất nhiều. Sau khi nắm được những điểm cơ bản này, chúng ta hãy xem trong hệ thống đối tác thương mại của Mỹ, Việt Nam ở vào địa vị nào? Trong hệ thống đối tác của Mỹ thì Trung Quốc ở vị trí thứ mấy? 

Theo số liệu công khai của Bộ Thương mại Mỹ trong 3 quý đầu năm thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Mỹ đạt 2778,66 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước vì dịch bệnh. Trong đó, Mỹ xuất khẩu 1039,49 tỷ USD, nhập khẩu 1739,17 tỷ USD. 

Tính theo từng quốc gia, trong 3 quý đầu năm, thương mại song phương Mỹ- Trung tuy cũng giảm 8,2% nhưng tổng kim ngạch vẫn đạt tới 399,815 tỷ USD, chiếm tới 14,4% tổng kim ngạch thương mại của Mỹ, tiếp tục vượt qua Mexico và Canada để chiếm vị trí đối tác thương mại số 1 của Mỹ. 

Trong 3 quý đầu năm, thương mại song phương của Mỹ với Mexico đạt 388,55 tỷ USD xếp thứ hai, thương mại song phương Mỹ - Canada đạt 388,2 tỷ USD xếp thứ 3. Xét tổng thể, kim ngạch thương mại của Mỹ với ba đối tác hàng đầu sai lệch không nhiều. 

Việt Nam đã thành một trong những đối tác thương mại chủ yếu của Mỹ 

Sau Trung Quốc, Mexico, Canada, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Mỹ. Trong 3 quý đầu năm kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 130 tỷ USD. Xếp thứ 5 là Đức với kim ngạch thương mại gần 130 tỷ USD. Đức cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở châu Âu. 


Xếp thứ 6 danh sách là Hàn Quốc, thứ bảy là Anh, thứ 8 là Thụy Sĩ, thứ 9 chính là Việt Nam. Trong 3 quý đầu năm nay kim ngạch thương mại Việt - Mỹ đạt 66,7 tỷ USD, đã vượt qua Ấn Độ, Hà Lan, Pháp, Itali để trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. 

Điều càng đáng nói là nếu chỉ nhìn vào dòng nhập khẩu của Mỹ thì Việt Nam đứng thứ 6, chỉ xếp sau TQ, Mexico, Canada, Đức, Nhật và vượt qua cả Hàn Quốc, Anh, Pháp, Ireland, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Itali, Brazil, Tây Ban Nha. Điều này có nghĩa là gì? 

Có quan điểm cho rằng công nghiệp của Mỹ và Việt Nam có sự “khác biệt” rõ ràng. Việt Nam có thể lợi dụng lực lượng lao động chi phí thấp để tiếp tục ra sức phát triển công nghiệp thâm dụng lao động cùng với các doanh nghiệp chế tạo công nghệ thấp khác để gia tăng xuất khẩu vào Mỹ, đáp ứng nhu cầu của dân chúng Mỹ. Ngược lại họ có thể tự do gia tăng nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao theo nhu cầu của mình, thương mại hai nước có tính chất hỗ trợ nhau rất mạnh. 

Hiện nay các nước phương Tây nhất trí với nhau trong việc đánh giá cao tiền đồ phát triển của Việt Nam. Ngân hàng Thế giới nói rằng “Việt Nam là điển hình phát triển thành công”. Tạp chí Economist nói “Việt Nam sẽ thành một con hổ mới ở châu Á” và “công xưởng thế giới của Đông Nam Á”... Nói một cách tương đối, tương lai 10 năm tới, sự phát triển kinh tế và thương mại của Việt Nam sẽ khả quan hơn Ấn Độ, GDP và thu nhập bình quân đầu người có khả năng sẽ được nâng cao đáng kể. 

Theo Toutiao

https://www.sohu.com/a/430897864_100110525

Post a Comment

Tin liên quan

    -->