Việt Nam là nhà đầu tư vào Campuchia lớn nhất khối ASEAN

Trong 11 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã đầu tư 4 dự án mới ở Campuchia với số vốn đăng ký gần 90 triệu USD, tăng 4,6 lần so với năm ngoái, các quan chức nói trong cuộc gặp hôm thứ Ba giữa Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Campuchia Hun Sen.



Trong 11 tháng đầu năm, thương mại song phương đã tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 8,6 tỷ USD. Một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Việt Nam là Metfone, một thương hiệu viễn thông được vận hành bởi Viettel ở Campuchia.

Phùng Văn Cường, CEO của Viettel tại Campuchia nói rằng sau 15 năm thành lập, công ty đã có 3000 công nhân. Metfone hiện nay là thương hiệu viễn thông lớn nhất ở Campuchia với 9 triệu thuê bao, tương đương 60% dân số và chiếm một nửa thị phần viễn thông tại đây.

Metfone có giá trị hơn 1 tỷ USD và là một trong những doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất vào kho bạc của Campuchia với tổng cộng 820 triệu USD tính đến nay.

Thagrico, đơn vị nông nghiệp của Trường Hải Auto Corporation (Thaco), đã đầu tư 388 triệu USD để trồng cây cọ dầu, cây cao su và cây ăn quả.

Xuất khẩu từ các nông trại Campuchia đã đạt 250.000 tấn trong năm nay với giá trị đạt 151 triệu USD, tạo việc làm cho 15900 công nhân, theo như Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương nói. Ông Dương cũng nói thêm: “Chúng tôi dự kiến xuất khẩu chuối sẽ đạt giá trị 1 tỷ USD”.

Công ty này có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD trong năm nay vào trồng trọt và chăn nuôi, và có thể tăng thêm 500 triệu USD nếu cần thiết.

Các công ty của người Việt cũng đề xuất những thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Cường của Viettel đề xuất Campuchia thiết lập nhiều nguồn 4G hơn để Metfone có thể mở rộng và cung cấp các dịch vụ 4G và 5G.

Ông Trần Bá Dương yêu cầu vấn đề thiếu điện phải được quan tâm và giải quyết.

Theo Khmertimeskh

https://www.khmertimeskh.com/50994920/vietnam-biggest-asean-investor-in-cambodia/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->