Chiến đấu cơ TQ chặn đầu máy bay trinh sát Mỹ

Một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã chặn một máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đông trong tuần trước và đã thực hiện một hành động “cơ động không an toàn”, buộc máy bay của Mỹ phải chọn hành động lẩn tránh, theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (INDOPACOM), cơ quan chịu trách nhiệm trông nom hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực này.



Hôm 21/12, một máy bay chiến đấu J-11 của Hải quân TQ đã bay chỉ cách mũi một chiếc RC-135 Rivet Joint của Mỹ 20 feet (khoảng 6m), trong khi chiếc máy bay trinh sát này của Mỹ đang chở khoảng 30 người trên khoang. Để đối phó, chiếc RC-135 đã chọn “cơ động tránh né để tránh va chạm”, theo tuyên bố của INDOPACOM hôm 29/12.

Chiếc RC-135 khi đó đang ở trong không phận quốc tế trên vùng Biển Đông và “thực hiện các hoạt động thường xuyên hợp pháp”, INDOPACOM nói trong tuyên bố.

Video về vụ việc được INDOPACOM công bố cho thấy chiếc J-11 đã bay qua mũi chiếc RC-135. Khi hai chiếc máy bay đến gần nhau hơn, một quan chức quốc phòng cho biết “không chắc” là máy bay TQ có thể duy trì khoảng cách an toàn bằng thị giác với chiếc máy bay lớn hơn và nặng nề hơn của Mỹ khi máy bay Mỹ đang giữ tốc độ và hướng bay. Do vậy chiếc RC-135 đã cơ động né tránh để khỏi bị va chạm bằng cách hạ xuống thấp hơn chiếc máy bay TQ.

Vị quan chức nói trên cho biết phần lớn các tương tác máy bay, bao gồm cả giữa Mỹ và Trung Quốc, đã được thực hiện theo cách chuyên nghiệp và an toàn. Nhưng trong trường hợp như vụ việc này, khi nó được xác định là không an toàn, Mỹ phản ứng thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thông qua các đường dây liên lạc với Bắc Kinh. Vị quan chức nói: “Chúng tôi có ý định làm thế trong trường hợp này”.

Trung Quốc yêu sách hầu hết Biển Đông là vùng biển của họ, trong đó gồm nhiều đảo nằm trong các vùng nước tranh chấp, một số trong đó Bắc Kinh đã quân sự hóa. Mỹ không công nhận những yêu sách lãnh thổ này và thường xuyên thực hiện các hoạt động ở đó, bao gồm các chiến dịch tự do hàng hải đi qua Biển Đông.

Tuyên bố của INDOPACOm nói: “Lực lượng chung Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ tận tụy với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở và sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động trên biển và không phận quốc tế với sự quan tâm thích đáng đến an toàn của mọi tàu thuyền và máy bay theo luật quốc tế”.

Theo CNN

https://edition.cnn.com/2022/12/29/politics/chinese-fighter-jet-intercepts-us-reconnaissance-aircraft

Post a Comment

Tin liên quan

    -->