Doanh nghiệp Thái Lan lạc quan về tương lai tươi sáng của Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ lòng tin vào tương lai tươi sáng của kinh tế Việt Nam sau thành công trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.



Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và ảnh hưởng từ căng thẳng địa chính trị, kinh tế Việt Nam vẫn được nhiều tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng từ 6,3 đến 6,5% trong năm nay.

Trong các diễn đàn kinh tế gần đây giữa Thái Lan và Việt Nam, chẳng hạn Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam – Thái Lan tổ chức tại Bangkok ngày 15/8, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã đưa ra các đánh giá lạc quan về kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh nền tảng mạnh mẽ và tăng trưởng cao nhất châu Á –Thái Bình Dương trong năm nay của Việt Nam. Họ dự đoán thêm rằng với các hành động và chính sách hiệu quả của chính phủ Việt Nam, nền kinh tế có tương lai tươi sáng ở phía trước.

Điều này làm cho Việt Nam trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn với một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Theo Aswin Techajareonvikul, Chủ tịch kiêm CEO của công ty Berli Jucker Public Co, hoạt động kinh doanh của tập đoàn này ở Việt Nam đã phục hồi về mức trước đại dịch và các dự án đầu tư của họ đang tiến triển tốt. Ông nói thêm rằng nhờ nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của chính phủ Việt Nam, nền kinh tế đã chứng kiến tăng trưởng nhanh. Ông cũng nhấn mạnh rằng đó là lý do vì sao các công ty Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác mong muốn đầu tư hơn nữa ở Việt Nam.

CEO của Amata Vietnam là Somhatai Panichewa đã gọi Việt Nam là một trong những điểm sáng của kinh tế châu Á khi mà đây là nền kinh tế duy nhất ghi nhận tăng trưởng tích cực trong đại dịch. Từ kinh nghiệm của bà trong các dự án phát triển các khu công nghiệp trên khắp Việt Nam, Somhatai nói chính phủ Việt Nam nên tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt ở miền Trung. Bà nói đây là lời chân thành từ trái tim của một người yêu Việt Nam như quê hương của chính mình.

Ông Harald Link, Chủ tịch B. Grimm Power – một tập đoàn năng lượng đã đầu tư vào Việt Nam 22 năm, đã đánh giá chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn có tinh thần hướng về phía trước để mang thịnh vượng về cho đất nước. Ông bày tỏ lòng tin về việc Việt Nam đang ngày càng phồn vinh hơn nhờ có nhân dân chăm chỉ lao động và một chính phủ đang tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế và hỗ trợ đầu tư nước ngoài.

Vị chủ tịch B.Grimm Power nói lời khuyên duy nhất của ông là chính phủ nên tiếp tục làm tốt như đã làm từ trước đến nay.

Kinh tế Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 với tăng trưởng đạt đến 8%, cao hơn tốc độ tăng trung bình 7,1% trong giai đoạn 2016 đến 2019. Sự tăng trưởng này một phần là nhờ hiệu ứng nền tảng thấp, được dẫn dắt bởi sự phục hồi tiêu dùng tư nhân nội địa sau dịch bệnh và hoạt động vững chắc trong sản xuất định hướng xuất khẩu.

Bên cạnh các tập đoàn lớn và những dự án đầu tư đã đang hoạt động thành công ở Việt Nam, ngày càng nhiều doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ quan tâm đến thị trường này. Theo đánh giá 10 năm của Bangkok Bank, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến với các cơ hội đầu tư lạc quan cho doanh nghiệp Thái. Thêm nữa, các công ty Thái đã tích cực trong các dự án hỗ trợ cộng đồng, chi tiêu hàng triệu USD để giúp các làng quê dễ bị tổn thương và các khu dân cư địa phương.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976, quan hệ Thái – Việt đã phát triển tốt trên mọi lĩnh vực với nhiều thành tựu đánh kể, đặc biệt trong ngoại giao, thương mại và đầu tư. Hai nước cũng duy trì các trao đổi cấp cao thường xuyên và tham vấn thông qua cơ chế hợp tác độc đáo.

Hơn thế nữa, họ đã đồng ý về sự cần thiết phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ để duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đặc biệt là trong khi giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên biển, thúc đẩy tiến trình xây dựng bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC và vấn đề Myanmar.

Thái Lan hiện nay là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, với thương mại song phương đạt hơn 21,6 tỷ USD năm 2022. Hai nước nhắm mục tiêu đạt 25 tỷ USD thương mại vào năm 2025. Hơn nữa, Thái Lan là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 vào Việt Nam và lớn thứ 2 trong phạm vi khối ASEAN với tổng giá trị đầu tư 13,1 tỷ USD trên tổng số 670 dự án.

Nguồn tin:
https://www.pattayamail.com/thailandnews/thai-enterprises-optimistic-about-vietnams-economic-outlook-439868


Post a Comment

Tin liên quan

    -->