Fobes: Việt Nam quyết đoán không kém gì TQ trên Biển Đông

Trung Quốc đã nuốt nhiều vùng chủ quyền hàng hải tranh chấp ở châu Á bằng hoạt động bồi đắp đất để xây các đảo nhân tạo và trong một vài trường hợp, đã thiết lập các cơ sở hạ tầng quân sự lên các đảo nhân tạo đó. Để đánh bóng thông điệp rằng mình mạnh hơn bất kỳ ai khác trong khu vực tranh chấp rộng 3,5 triệu Km2 ở Biển Đông, Chính phủ Bắc Kinh liên tục đưa tàu hải cảnh đi quanh vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Ở ngoài khơi phía Đông, Trung Quốc thường xuyên cho tàu đi qua vùng biển tranh chấp và được kiểm soát bởi Nhật Bản.



Nhưng chúng ta hãy nán lại một giây ở một quốc gia khác – Việt Nam. 

Đất nước với 3444 km đường bờ biển này đã bộc lộ mọi tín hiệu sẵn sàng mở rộng sức mạnh hàng hải sau Trung Quốc. Dưới đây là một vài tín hiệu: 

Năm ngoái Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ nói Việt Nam đã bồi đắp đất ở nhiều thực thể trên Biển Đông hơn Trung Quốc, mặc dù phương pháp của Trung Quốc có thể hủy diệt hơn. Việt Nam nắm giữ 21 thực thể nhỏ trong quần đảo Trường Sa, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trong khu vực. 

Năm nay Việt Nam đã gia hạn một hợp đồng với một hãng dầu khí nước ngoài của Ấn Độ là ONGC để khai thác nhiên liệu hóa thạch dưới đáy biển. Bắc Kinh chắc chắn sẽ xù lông với hành động này vì họ cũng tuyên bố vùng biển phía Đông Việt Nam là một phần trong tuyên bố của họ mà theo đó 95% toàn bộ Biển Đông là của Trung Quốc. Nhưng Việt Nam không lùi bước. Trong bất cứ trường hợp nào, Ấn Độ là một người bạn tốt mới của Việt Nam.

Các tàu đánh cá Việt Nam, chiếm một phần lớn trong số 1,72 triệu tàu đánh cá ở Biển Đông, đã đến gần bờ biển của các nước khác như Indonesia và Thái Lan – theo các học giả theo dõi tình hình tranh chấp Biển Đông cho biết. Hai ngư dân Việt Nam tháng trước đã tử vong ở vị trí cách bờ biển Philippines 34 km trong một vụ việc có sự tham dự của tàu chính phủ Philippines. Thủy hải sản đóng góp 10% giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong 1 thập kỷ trước đây, theo Đại học Columbia Bristish nói trong một nghiên cứu. Lê Hồng Hiệp, một thành viên tại Viện Nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak tại Singapore nói: “Dự trữ cá ở Việt Nam đã cạn kiệt, vì thế họ phải mạo hiểm xa hơn để tiếp tục việc làm ăn của mình. Khi mạo hiểm xa hơn, họ dễ đi vào vùng biển nước khác và bị tống giam vì đánh cá bất hợp pháp”. 

Việt Nam đã phản đối khi Đài Loan thực hiện sự hiện diện trên đảo Ba Bình (phía Đài Loan và TQ gọi đảo này là đảo Thái Bình). Mặc dù đảo Ba Bình là thực thể lớn nhất ở quần đảo Trường Sa, Đài Loan không có nhiều yêu sách trong tranh chấp chủ quyền lớn hơn và đã từng dùng đảo Ba Bình để giúp ngư dân Việt Nam trong cơn hoạn nạn. Nhưng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối một lần năm 2016 và vào tháng 3 năm nay khi Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo này. 

Huang Kwei-bo, Phó Chủ nhiệm khoa Các vấn đề quốc tế tại Đại học Quốc gia Chengchi ở Đài Bắc nói: “Họ nói các hoạt động của Đài Loan vi phạm chủ quyền của họ. Mỗi khi Đài Loan thực hiện một động thái, Việt Nam luôn phản đối. Việt Nam khá kiên quyết”. 


Trung Quốc cũng phải theo dõi Việt Nam. Trung Quốc đang sử dụng khuyến khích kinh tế để hòa hợp với các nước khác ở Biển Đông nhưng những điều này vẫn chưa ổn với Việt Nam. Tháng 6, một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc đã cắt ngắn chuyến thăm đến Việt Nam vì nước chủ nhà đang thăm dò dầu trong vùng biển tranh chấp (Xin lưu ý: Forbes nói tranh chấp là nói theo ngôn từ của Trung Quốc qua yêu sách đường 9 đoạn), và tháng 8, các ngoại trưởng của hai nước đã hủy 1 cuộc gặp bên lề của sự kiện hội nghị các ngoại trưởng ASEAN – nguyên nhân có khả năng là vì tranh chấp hàng hải.

Sức mạnh hàng hải của Việt Nam có nhiều ý nghĩa. Đất nước 93 triệu dân này trong quá trình phát triển kinh tế phụ thuộc vào biển. Chủ nghĩa dân tộc cũng đang phát triển, và những người chỉ trích tin rằng chính phủ nên hành động cứng rắn.

Theo Forbes

Post a Comment

Tin liên quan

    -->