Mạng TQ: Vì sao nhiều người Việt thích TQ như vậy?

Trên mạng của nước Mỹ, người Việt Nam đã thảo luận một vấn đề: Vì sao người Việt thích Trung Quốc? Trong đó một người Việt có câu trả lời rất điển hình. Nhưng vị cư dân mạng này lại là người dùng ẩn danh.

Anh ta viết: Thực tế có không ít người Việt Nam thích Trung Quốc.

Họ chỉ là không thích bày tỏ công khai, bởi vì họ lo bị công kích, bị một bộ phận người gọi là “Hán nô” hoặc là “một người cuồng Trung Quốc”.

Anh ta cho rằng bản thân việc yêu mến văn hóa Trung Quốc, không nhất thiết là biểu thị ủng hộ Trung Quốc. Anh ta có vẻ không đi lý giải nhiều vào câu hỏi: Vì sao người Việt Nam lại ghét hoặc hận người Trung Quốc?



Trong ý kiến của mình, anh ta viết: “Sở dĩ thích Trung Quốc là vì Việt Nam kế thừa rất nhiều thứ từ Trung Quốc. Cá nhân anh ta cho rằng Trung Quốc là “phụ mẫu” của Việt Nam, bình thường yêu cầu rất nghiêm ngặt thiếu sự bình đẳng. Nhưng Việt Nam học rất nhiều thứ từ Trung Quốc, đây là một phần bản sắc văn hóa Việt Nam không thể chối bỏ.

Trên quan điểm cá nhân, anh ta xưa nay chưa từng có ý nghĩ bài xích Trung Quốc dù Trung Quốc có một số vấn đề tranh chấp với Việt Nam, cũng khiến anh ta cảm thấy lo lắng và bực bội. Nhưng điều rõ ràng là người Việt thích Trung Quốc cũng không có nghĩa là họ ủng hộ Trung Quốc mà không ủng hộ Việt Nam, hay là nói họ không yêu Việt Nam.

Anh ta cảm thấy có rất nhiều người Việt thích Trung Quốc nhưng họ không biểu lộ ra. Mặc dù những người đó trên đầu môi nói không thích người Trung Quốc nhưng kỳ thực trong lòng cũng có khả năng là thích Trung Quốc. Giống như người Mỹ luôn ghét Donald Trump nhưng vẫn bỏ phiếu cho ông ta, hoặc là mọi người ghét Justin Bieber nhưng bài hát của anh ta vẫn rất được chào đón.

Cuối cùng, anh ta thành thật hy vọng Trung Quốc từ nay về sau nên ngày càng đối đãi thân thiện với Việt Nam.

Vị bằng hữu Việt Nam này ẩn danh trả lời vấn đề này cũng cho thấy anh ta có lo lắng khi biểu đạt ý nghĩ, sợ gặp những công kích của một số người. Thực tế vấn đề này có rất nhiều cư dân mạng Việt Nam đã trả lời, đại bộ phận nói thích văn minh văn hóa Trung Quốc, từ tiểu thuyết Kim Dung đến các phim ảnh Trung Quốc như Tam Quốc, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Trân Hoàn Truyện cũng như âm nhạc Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam có nhiều truyền thống và văn hóa tương đồng Trung Quốc, chẳng hạn như ngày Tết, thờ cúng tổ tiên và tôn sùng đạo Khổng Mạnh.


Trong đó một cư dân mạng Việt Nam khác trả lời một câu có tính tổng kết, anh ta nói: “Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ rất phức tạp, tôi không muốn hai nước biến thành kẻ thù, nếu Trung – Việt xảy ra xung đột chỉ có Mỹ và phương Tây được lợi”. 

Mõ bình luận: Có lẽ bài viết này lấy thông tin từ trang hỏi đáp Quora.com. Nói về vấn đề người Việt yêu hay ghét Trung Quốc, quả thật mỗi người mỗi ý. Cũng có những người cực đoan nói ghét, nói hận thù Trung Quốc và bất kỳ cái gì liên quan đến Trung Quốc cũng bài bác sạch. Và cũng lại có những người yêu mến, sùng bái Trung Quốc, cái gì cũng của Trung Quốc là tốt còn Việt Nam thì lúc nào cũng là bắt chước học theo. Những cách nhìn đó đều là thiên kiến không có lợi cho sự phát triển của đất nước trong bối cảnh quan hệ quốc tế vừa hợp tác vừa cạnh tranh hiện nay. Nếu chỉ nhìn thấy một Trung Quốc bành trướng xấu bụng để ghét bỏ thì không tranh thủ được những cơ hội để phát triển đất nước từ quan hệ hữu hảo với đất nước này mang lại. Ngược lại nếu luôn sùng bái nhìn Trung Quốc như một ông thầy còn ta là người bắt chước thì mãi mãi chỉ là kẻ chạy theo, không bao giờ có thể có ngày nở mày nở mặt. 

Theo Sohu

6 Comments

Tin liên quan

    -->