Ngựa non háu đá, 2 tiểu đoàn TQ bị Việt Nam bắt sống

Dưới đây là một bài báo đăng trên Sina tóm tắt lại câu chuyện 2 tiểu đoàn của sư đoàn 150 quân Trung Quốc vì ngựa non háu đá đã bị quân đội Việt Nam bắt sống ở Cao Bằng năm 1979.


Bài báo viết: Chiến tranh biên giới Việt Trung nổ ra năm 1979, khi đó Trung Quốc phái 20 vạn đại quân tấn công Việt Nam. Chỉ huy tối cao của quân đội Trung Quốc khi đó là tướng Hứa Thế Hữu, là một lão tướng thiện chiến, trong thời gian chiến tranh giải phóng đất nước đã nổi tiếng quả đoán. Tuy Hứa Thế Hữu là một đại tướng chiến công hiển hách nhưng người không phải thánh nhân để không phạm sai lầm. Trong chiến tranh biên giới Việt Trung, Hứa Thế Hữu đã phạm một sai lầm đến nỗi trước lúc lâm chung vẫn canh cánh bên lòng.



Ngày 4/3/1979 quân đội Trung Quốc tấn công chiếm được thị xã Lạng Sơn, mục đích cuối cùng của cuộc chiến đã đạt được, ngày 5/3/1979 quân đội Trung Quốc bắt đầu rút quân. Sau khi nhận được mệnh lệnh rút quân, sư đoàn 150 đóng tại Quảng Tây rất sốt ruột, bởi vì trong cuộc chiến họ vẫn chưa ra đến chiến trường. Lãnh đạo sư đoàn 150 cảm thấy mất mặt bèn xin với Hứa Thế Hữu cho ra tham chiến để bộ đội được rèn luyện trong hoàn cảnh thực chiến một chút.

Ban đầu Hứa Thế Hữu không đồng ý nhưng vì lãnh đạo sư đoàn 150 nhiều lần thỉnh cầu, Hứa Thế Hữu mềm lòng để bộ đội sư đoàn này rời khỏi nước đảm nhiệm nhiệm vụ yểm hộ. Do vội vã lâm trận cho nên có những sĩ quan chỉ huy của sư đoàn này khinh địch. Hai tiểu đoàn của sư đoàn này vừa mới qua khỏi biên giới vào Cao Bằng thì bị quân đội Việt Nam bao vây.


Hai tiểu đoàn bị vây này mất liên lạc với hậu phương mà đại đa số là tân binh, kinh nghiệm tác chiến rất thiếu mà chỉ huy lại sai lầm . Bởi vậy số lớn quan binh của hai tiểu đoàn này bị quân Việt Nam bắt giữ, có 1 đại đội thậm chí đầu hàng tập thể. Đây cũng là thất bại nghiêm trọng nhất của quân đội Trung Quốc trong chiến tranh biên giới Việt Trung.


Sau đó khi chiến tranh kết thúc, hai bên trao đổi danh sách tù binh. Trong danh sách 239 tù binh mà Việt Nam trao cho Trung Quốc có 202 người là bị bắt trong trận nói trên. Bởi thế, Hứa Thế Hữu vì một lần quyết định mềm lòng mà hối hận mãi, được biết đến trước lúc qua đời vẫn không hết tự trách mình. 

Theo Sina

3 Comments

Tin liên quan

    -->