Biểu tình đang tiếp diễn ở Hong Kong

Hôm nay hàng ngàn người dân Hong Kong tiếp tục xuống đường biểu tình chống lại dự thảo luật dẫn độ. Nhiều người đã cắm trại ngủ qua đêm tại công viên Tamar để chờ biểu tình. Sáng nay họ đã chặn đường vào trụ sở cơ quan lập pháp khi dự thảo luận được đề xuất trở lại trong cuộc họp đầy đủ của hội đồng.

11h57: Trước buổi trưa, cảnh sát vẫn đang duy trì hàng ngũ bên ngoài trụ sở hành chính. Một hạ sĩ cảnh sát yêu cầu giấu tên cho biết họ vẫn chưa được lệnh sử dụng hơi cay. Viên hạ sĩ nói: “Những trang bị của chúng tôi như súng, chỉ được dùng khi cần thiết bảo vệ bản thân, hãy nhìn có bao nhiêu người ở đây. Một khi họ không tấn công chúng tôi, tôi nghĩ không cần leo thang sử dụng bạo lực”. 


Viên sĩ quan nói trong lực lượng cảnh sát, một số có nhiều cảm tình với sinh viên trong khi những người khác cảm thấy bực mình vì đã phải làm việc nhiều giờ. “Nhưng sinh viên hay cảnh sát đều không giải quyết được chuyện này, nó vượt ngoài tầm chúng tôi” - viên hạ sĩ nói. 

11h45: Người biểu tình gần Đại lộ Tim Mei đang xây một bức tường bằng gạch cạy lên từ vỉa hè.


10h41: Cảnh sát cho biết gạch đá lót vỉa hè sau khi được cạy lên đã được chuyển đi các nơi khác trong khi một số người biểu tình vẫn đang tiếp tục ngồi cạy tiếp gạch. Cảnh sát lo ngại những viên gạch này sẽ nhắm vào họ.

10h23: Ở phía đông lối ra của đường hầm Lung Wo, người biểu tình đang cạy những viên gạch lót vỉa hè lên.




9h56: Cảnh sát giương ra một lá cờ màu vàng với dòng chữ “giải tán không chúng tôi bắn” trên Đại lộ Tim Mei - nơi đang khá căng thẳng với người biểu tình. Một số người đã bị ép bằng rào chắn. 


9h50: Cảnh sát trước đó ra một tuyên bố ngắn và đăng một video lên Facebook kêu gọi người biểu tình giải tán đồng thời cảnh báo rằng “vũ lực thích đáng” sẽ được sử dụng nếu cần thiết. 9h36: Nghị sĩ đối lập Eddie Chu Hoi-dick xuất hiện và cổ vũ đám đông. Phát biểu với báo chí, Chu chỉ trích lãnh đạo thành phố Carrie Lam Cheng Yuet-ngor đã không nghe tiếng nói người dân. Ông kêu gọi Lam rút lại dự luật ngay lập tức. 


9h19: Người biểu tình đang lập hàng rào quanh Legco, đặc biệt là ở đường Harcourt. Cảnh sát chống bạo loạn đã lập hàng rào và kêu gọi người biểu tình rời khỏi khu vực. Đoàn tàu tạm thời bỏ qua nhà ga Admiralty theo yêu cầu của cảnh sát nhưng dịch vụ sau đó đã nối lại.

Nguồn: https://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/3014104/thousands-block-roads-downtown-hong-kong-defiant-protest

Post a Comment

Tin liên quan

    -->