Tàu sân bay Izumo của Nhật sẽ thăm Việt Nam trong tháng 6

Nằm trong hoạt động triển khai ra Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương năm nay của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF), tàu sân bay JS Izumo sẽ thăm cảng Việt Nam trong tháng này - theo một phát ngôn báo chí của JMSDF. 


Chuyến thăm cảng này của tàu chiến đấu mặt nước lớn nhất Nhật Bản là một tín hiệu về sự mở rộng từ từ sự hiện diện hải quân của Nhật ở Đông Nam Á và làm nổi bật quan hệ quân sự giữa Việt Nam và Nhật trong khuôn khổ cái mà hai nước gọi là quan hệ đối tác chiến lược rộng lớn. 



Tuyên bố của JMSDF không cung cấp thời gian và địa điểm cụ thể của chuyến thăm mặc dù có thể nơi đến là Cam Ranh ở bờ biển đông nam Việt Nam và là một cơ sở bảo trì và hậu cần hải quân. 

Đây không phải lần đầu tiên tàu JS Izumo thăm Việt Nam. Tàu chiến này đã đến vịnh Cam Ranh tháng 5/2017 để tham gia nhiệm vụ Đối tác Thái Bình Dương (PP17) do Mỹ dẫn đầu. Đó là một bài tập lớn nhất về hỗ trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai được thực hiện hàng năm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Bài tập năm đó được thực hiện tại Việt Nam. Trong chuyến thăm của tàu JS Izumo hồi đó, cơ sở y tế tiên tiến của nó đã được giới thiệu với các sĩ quan và đại diện truyền thông. 

Nhóm tàu Izumo gồm các tàu khu trục lớp Murasame là JS Murasame và JS Akebone cùng với 5 máy bay quân sự trên tàu. 

Việc triển khai tàu JS Izumo bắt đầu từ 30/3 và kéo dài đến 10/7. Trong thời gian triển khai hoạt động, tàu chiến Nhật đã tham gia với lực lượng hàng hải của Brunei, Philippines, Singapore cùng các nước khác. 

Tháng trước, các tàu chiến Ấn Độ đã cùng Izumo và Murasame thực hiện một cuộc diễn tập chống ngầm ở biển Andaman.

Nguồn: https://thediplomat.com/2019/06/japans-izumo-class-carrier-to-visit-vietnam-this-month/


Post a Comment

Tin liên quan

    -->