Hai tàu chở dầu nghi bị ngư lôi tấn công trong vịnh Oman, nguy cơ cho vùng Vịnh

Hai tàu chở dầu đã bị đâm trong một vụ việc nghi là bị tấn công ở vịnh Oman và thủy thủ đoàn đã sơ tán. Một tháng trước vụ việc tương tự đã xảy ra trong khu vực này. 

Hình ảnh từ truyền thông Iran cho thấy một trong 2 con tàu gặp sự cố đang bị cháy. Ảnh: The Guardian. 

Hạm đội 5 hôm nay ra một thông báo nói: “Hải quân Mỹ trong khu vực này đã nhận được 2 cuộc gọi cấp cứu riêng biệt vào lúc 6h12 và 7h sáng theo giờ địa phương. Các tàu Hải quân Mỹ đã ở trong khu vực và đang hành động hỗ trợ”. 




Tuyên bố của Hạm đội 5 xuất hiện sau khi Maritime Trade Operations của Hải quân Anh đưa ra một cảnh báo vào sáng sớm rằng có một sự cố chưa rõ đã xảy ra trong khu vực. Nó không thông tin tỉ mỉ nhưng nói đang điều tra vụ việc này và kêu gọi “cực kỳ thận trọng” trong bối cảnh căng thẳng Iran và Mỹ. 

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn 4 nguồn tin thủy thủ và thương mại nói rằng 2 tàu chở dầu đã được sơ tán sau một sự cố không rõ. Các nguồn tin này xác nhận các tàu chở dầu là tàu Front Altair treo cờ Marshal Islands và Kokuka Courageous treo cờ Panama. 

Vị trí hai tàu gặp sự cố. Ảnh: The Guardian. 

Công ty BSM Ship Management ở Singapore - đơn vị quản lý tàu Kokuka đã ra thông báo cho biết 21 thủy thủ của tàu bị bỏ lại trên tàu sau một sự cố dẫn đến hư hại cho thân tàu phía bên mạn phải. Con tàu này ở vị trí cách Fujairah (thuộc UAE) 70 hải lý và cách bờ biển Iran 14 hải lý. 

Thông báo của BSM nói: “Kokuka Courageous vẫn ở trong khu vực này và không có nguy cơ bị chìm. Hàng hóa trên tàu là methanol vẫn còn nguyên”. Thông báo cũng cho biết một thủy thủ bị thương trong sự cố và đang được điều trị y tế trên một tàu khác gần đó. 




Về tàu Front Altair, Wu I-fang, CEO của chi nhánh công ty hóa dầu CPC nói với Reuters rằng tàu Front Altair được Tập đoàn hóa dầu nhà nước Đài Loan CBC thuê và đang chở 75000 tấn naphtha - một nguyên liệu hóa dầu khi nó “bị đâm bởi một vật nghi là ngư lôi” vào khoảng buổi trưa theo giờ Đài Loan. 

Công ty vận tải biển Frontline của Na Uy - đơn vị sở hữu Front Altair nói tàu của họ đang bị cháy. 

Truyền thông Iran đưa tin rằng có lẽ đã có một vụ nổ trong khu vực này nhằm vào tàu chở dầu nhưng không cung cấp bằng chứng nào. Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo đưa tin rằng các đội tìm kiếm và cứu nạn Iran đã vớt 44 thủy thủ từ những con tàu và đưa họ lên cảng Jask.

Trước đây 1 tháng, ngày 12/5 một vụ tấn công khác vào tàu chở dầu cũng đã xảy ra ở ngoài khơi UAE. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nói Iran có thể là kẻ đứng sau vụ tấn công này nhưng không nêu bằng chứng nào. 

Trong khi đó UAE tuyên bố những phát hiện ban đầu của cuộc điều tra về các vụ tấn công này cho thấy chúng là một phần của hoạt động “phối hợp”, có thể được thực hiện bởi một nhà nước, nhưng họ không đổ lỗi cho bất kỳ nước cụ thể nào. Iran đã bác bỏ lời cáo buộc có liên quan đến sự việc hồi tháng 5. 


Hiện nay quan hệ Mỹ - Iran ngày càng căng thẳng sau hơn 1 năm rạn nứt vì quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Trump hồi tháng 5/2018. Trước đó, năm 2015, Iran đã đồng ý thu nhỏ chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. 

Kể từ sau khi rút khỏi thỏa thuận, Mỹ đã đưa ra những chính sách “áp lực tối đa” đối với Iran. Một phần trong kế hoạch áp lực đó là việc ông Trump áp dụng trừng phạt và cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ của Iran về số 0 khiến kinh tế nước này rơi tự do. Mỹ cũng cho Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran vào danh sách đen và coi nó như một “nhóm khủng bố”. Điều đó thúc đẩy phản ứng ăn miếng trả miếng của Iran. Tháng trước, Mỹ đã tăng hiện diện quân sự ở vùng Vịnh để đối phó với mối đe dọa chưa xác định. 

Kể từ đó, cuộc chiến ngôn từ giữa hai bên leo thang với việc Iran cáo buộc Mỹ tiến hành “chiến tranh tâm lý” và khủng bố kinh tế” họ bằng những cách khác nhau. 


Nguồn: https://www.aljazeera.com/news/2019/06/uk-maritime-group-warns-incident-gulf-oman-190613054602630.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->