Nga nghiên cứu “hộ chiếu di truyền” cho binh sỹ

Nga có kế hoạch phát triển “hộ chiếu di truyền” cho nhân viên quân sự, theo lời Alexander Sergeyev- người đứng đầu Học viện Khoa học quốc gia. Chương trình này cũng có sự tham gia của Học viện Y học Quân sự Kirov - đơn vị chuyên nghiên cứu y tế quân sự. 


Phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), ông Sergeyev nói “dự án quan trọng và thú vị này được đại diện Học viện Khoa học Nga và Học viện Quân sự xem xét, nó có thể gọi là một hộ chiếu di truyền của binh sỹ. Dự án này có ứng dụng sâu rộng và khoa học. Nó cần thiết để phát hiện những di truyền thiên bẩm trong các nhân viên quân sự, từ đó cho phép họ định hướng chính xác hơn theo các chuyên ngành quân sự”. 



Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Putin đã ban hành một sắc lệnh về “an toàn hóa học và sinh học cho giai đoạn đến 2025”, trong đó giới thiệu khái niệm hộ chiếu di truyền cho mọi công dân. 

Hãng thông tấn Tass khi đó đưa tin rằng đây là “một phần của hệ thống quản lý nhà nước với an ninh quốc gia của Nga ... nhằm bảo vệ công dân và môi trường trước các tác động tiêu cực của các nhân tố hóa học và sinh học nguy hiểm, sáng tạo và phát triển các hệ thống giám sát nguy cơ sinh học và hóa học, cũng như tăng cường hợp tác song phương và quốc tế trong lĩnh vực an ninh hóa học và sinh học”. 

Trong tuần trước, ông Sergeyev nói với hãng Tass: “Dự án quân sự này không chỉ liên quan đến đánh giá về tình trạng sinh lý học mà còn dự đoán hành vi con người trong các tình huống căng thẳng, giới hạn gắn với các chuyên môn quân sự”. 

Hộ chiếu di truyền sẽ dự đoán “sự kháng căng thẳng của binh sỹ và khả năng thực hiện các hoạt động vật lý và tâm lý trong điều kiện căng thẳng đó”. Ông cũng nói ông tin “y học quân sự sẽ có khả năng đạt thành công lớn trong dự án này. Đã có những phát triển mạnh trong lĩnh vực này. Đó là hiểu biết ở cấp độ di truyền, ví dụ như biết được ai có khuynh hướng có thể phục vụ hải quân, ai có thể có năng khiếu trở thành bộ đội nhảy dù hoặc lính xe tăng”. 


Trong một cuộc phỏng vấn khác với RIA Novosti, Sergeyev nói việc này sẽ xác định “liệu một người sẽ là một tay súng trường thì tốt hơn hay lính xe tăng tốt hơn- sau tất cả, chiến tranh tương lai phổ biến là chiến tranh trí tuệ, người ta phải ra quyết định trong những điều kiện hoàn toàn khác với những thời kỳ trước”. 

Lược dịch từ: https://www.forbes.com/sites/zakdoffman/2019/06/08/russias-new-genetic-military-passports-will-sort-the-fighters-from-the-thinkers/#18a127b32a6e

Post a Comment

Tin liên quan

    -->