Rơi máy bay huấn luyện sơ cấp ở Khánh Hòa

Sáng nay 14/6, một máy bay huấn luyện Yak-52 mang số hiệu 09 của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân đã bị mất liên lạc với Sở chỉ huy. 


Theo thông tin trên website của Bộ Quốc phòng, máy bay này tổ chức bay huấn luyện vào lúc 9h10 phút sáng nay. Sau khi hoàn thành bài bay trở về, máy bay mất liên lạc với Sở chỉ huy lúc 9h35 phút. Đơn vị triển khai tìm kiếm và phát hiện máy bay rơi tại chân đập Suối Dầu, Nha Trang, Khánh Hòa. Vị trí rơi nằm xa khu dân cư. Hai phi công trên máy bay là Đại úy Lê Xuân Trường, Biên đội trưởng, Phi đội 1 của Trung đoàn 920 và Trung sỹ Đào Văn Long, học viên bay. Phi công Trường hy sinh trong buồng lái còn học viên Long hy sinh trên đường đi cấp cứu. 

Nguyên nhân sự cố đang được Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan phối hợp với quân chủng Phòng không - Không quân điều tra. 



Máy bay Yak-52 là máy bay huấn luyện sơ cấp của Liên Xô, được bay thử lần đầu tiên năm 1976. Yak-52 được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại, sử dụng nhiên liệu cả dầu lẫn xăng. Nó được thiết kế để hoạt động trong những môi trường không ổn định, hạn chế tối đa việc bảo dưỡng. Một ưu điểm lớn của Yak-52 mà sau này đa số các máy bay phương Tây đều học theo là hệ thống ống khí nén lớn. Động cơ, bánh đáp, cánh tà, phanh và thiết bị lái đều được khởi động bằng khí nén. 


Ở Việt Nam, Yak-52 được dùng làm máy bay huấn luyện sơ cấp cho học viên phi công quân sự. Khi bước chân vào trường sĩ quan không quân, Yak-52 sẽ là loại máy bay đầu tiên học viên được học bay để làm quen. Sau khi tốt nghiệp bay trên loại máy bay cánh quạt tốc độ chậm Yak-52 mới chuyển tiếp lên học lái máy bay phản lực L-39. 


Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Việt Nam đã nhập khẩu 22 chiếc Yak-52 từ Romania trong 2 đợt. Đợt một nhận 12 chiếc năm 1997 và đợt 2 nhận 10 chiếc từ 2009-2011. 

Cũng giống như các phương tiện khác, tai nạn trong hoạt động máy bay là điều không mong muốn nhưng nó không hoàn toàn nằm trong quyền quyết định của ý chí con người. Thực tế cho thấy tai nạn máy bay có thể xảy ra với cả các máy bay mới như vụ một chiếc F-35 mới mua của Nhật gặp nạn gần đây. Do vậy công chúng không nên suy diễn thái quá về vụ tai nạn trước khi có công bố nguyên nhân sự cố từ cơ quan chức năng. 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->