Mỹ phê chuẩn thương vụ vũ khí 2,2 tỷ USD với Đài Loan

Đài Loan đã bày tỏ sự biết ơn sau khi Mỹ phê chuẩn một thương vụ vũ khí cho Đài Bắc mà giá trị có thể là lớn nhất kể từ kho Donald Trump nắm quyền. Đài Loan cho rằng việc này cho thấy sự ủng hộ của Mỹ cho họ khi Đài Loan phải đối mặt với đe dọa quân sự gia tăng từ Trung Quốc. 


Thương vụ vũ khí trang bị này trị giá 2,2 tỷ USD, đã được Bộ Ngoại giao Mỹ phê chuẩn hôm 8/7 theo tin từ Cơ quan Hợp tác Quốc phòng An ninh - cơ quan của Lầu Năm Góc phụ trách việc bán vũ khí cho nước ngoài. 

Bộ Ngoại giao của chính quyền Đài Bắc nói việc phê chuẩn thương vụ này làm nổi bật sự hỗ trợ của Mỹ, đặc biệt là khi Bắc Kinh thường xuyên tiến hành tập trận để hăm dọa hòn đảo này và phá hoại hòa bình ổn định khu vực. Bộ này nói trong tuyên bố phát hành hôm nay rằng: “Thương vụ vũ khí thứ hai cho Đài Loan (trong năm nay) là một bằng chứng mạnh mẽ về sự hỗ trợ thiết thực của chính phủ Mỹ với Đài Loan và những nhu cầu quốc phòng của Đài Loan”. 



Các thiết bị được bán gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams, 250 tên lửa Stringer và các thiết bị liên quan. 

Bộ Ngoại giao Đài Bắc nói: “Ở trong tình thế đối đầu với tham vọng bành trướng quân sự của Trung Quốc và đối mặt với các áp lực và đe dọa hiện hữu, việc mua xe tăng M1A2T cùng tên lửa và các thiết bị khác có ý nghĩa lớn và hữu ích trong việc nâng cấp khả năng phòng thủ của chúng tôi”. 

Cơ quan phụ trách bán vũ khí cho nước ngoài của Mỹ nói vụ bán vũ khí này “sẽ không làm biến đổi căn bản cân bằng quân sự trong khu vực” và nói thêm rằng họ đã báo cáo Quốc hội hôm 8/7 về vụ bán hàng này. Thương vụ này cũng bao gồm một số lượng súng máy, đạn dược, xe bọc thép Hercules để kéo các xe tăng hỏng, phương tiện vận tải hạng nặng và các phương tiện hỗ trợ. 

Vụ phê chuẩn mua bán vũ khí mới nhất này là vụ thứ 4 kể từ khi Trump nắm quyền Tổng thống năm 2017 và người ta dự đoán nó sẽ chọc giận chính phủ Bắc Kinh - người đã thường xuyên cảnh báo các nước khác, đặc biệt là Mỹ trong quan hệ gần gũi hoặc bán vũ khí cho Đài Loan. 


Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan kể từ khi họ chuyển sang công nhận ngoại giao với Bắc Kinh năm 1979 nhưng họ vẫn duy trì quan hệ gần gũi với hòn đảo này và là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan suốt những năm qua. 

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ương ngạnh cần phải thu hồi về dưới kiểm soát của đại lục và có thể dùng vũ lực nếu cần. Bắc Kinh đã giận dữ với những hỗ trợ về vũ khí và chiến lược cho Đài Loan để đối phó với sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh kể từ khi Trump làm Tổng thống. 

Nguồn: https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3017801/biggest-arms-sale-taiwan-donald-trumps-presidency-shows

Post a Comment

Tin liên quan

    -->