Vì sao tàu sân bay vừa to vừa chậm mà tên lửa khó đánh?

Do sự thúc đẩy của chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, các nước trên toàn thế giới đều dần dần từ thời đại vũ khí lạnh tiến đến thời đại sử dụng hoàn toàn vũ khí nóng. Các nước đều dần dần không còn dựa vào người đông để giành thắng lợi mà cạnh tranh với nhau trên chiến trường bằng sức mạnh tổng hợp quốc gia gồm khoa học công nghệ, vũ khí, binh lực. 


Binh lực là lực lượng dự trữ quốc gia còn vũ khí cũng càng ngày càng đổi mới phát triển, nhiều chủng loại khác nhau, từ tên lửa, máy bay đến tàu sân bay. Nhưng có điều là trên tin tức báo chí lại chưa từng nghe nói đến việc tên lửa bắn hạ tàu sân bay. 


Đặc điểm của tên lửa là tốc độ nhanh, độ chính xác cao, uy lực mạnh. Trong chiến tranh trên không, các máy bay sử dụng pháo và tên lửa bắn nhau, tên lửa có thể bắn trúng những máy bay có tốc độ rất cao nhưng vì sao lại bắn không trúng được tàu sân bay? 


Thực ra nguyên nhân bắn trúng chủ yếu không nhất định là nhờ tốc độ. Tốc độ hành trình của tàu sân bay không thể sánh với tốc độ tên lửa, lại xét về thể tích thì tàu sân bay lớn hơn tên lửa gấp rất nhiều lần, xét theo lẽ thường thì mục tiêu lớn như vậy, tỉ lệ bắn trúng phải cao hơn bắn máy bay mới phải. Tuy nhiên chúng ta đã bỏ sót một điểm quan trọng đó là tên lửa và máy bay chiến đấu có khuynh hướng là tấn công còn tàu sân bay thì lại là một trang bị có mức độ phòng ngự cực mạnh. 



Tàu sân bay có thể được xem là một bá chủ trên biển, có rất nhiều người coi nó là một thành phố trên biển. Tàu sân bay không những có thể dễ dàng mang được hàng ngàn nhân viên mà còn có kho vũ khí chuyên dụng, các hệ thống phản trinh sát và vệ tinh do thám. Tàu sân bay có thể xem là một biểu hiện điển hình của sức mạnh tổng hợp quốc gia. 

Hơn nữa tàu sân bay cũng không đơn độc xuất hiện, thông thường sẽ là một nhóm tàu sân bay tác chiến hùng hậu xuất hiện trên biển. Nếu có máy bay chiến đấu xâm nhập, tàu sân bay cũng sẽ xuất kích máy bay trên hạm để đánh chặn. Bên cạnh tàu sân bay còn có các tàu hộ vệ, khu trục. Những tàu chiến này đều có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho tàu sân bay. Thêm vào đó bản thân tàu sân bay cũng có các hệ thống chống tên lửa cho nên tên lửa muốn bắn trúng tàu sân bay thì độ khó rất cao. 

Nguồn: https://www.toutiao.com/a6707881721016091149/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->