Mỹ trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quyết tâm mua tên lửa Nga

Chính quyền Trump hôm 17/7 nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình F-35 vì đã mua tên lửa phòng không S-400 của Nga. Washington nói S-400 sẽ làm tổn hại chương trình F-35 và hỗ trợ tình báo Nga. 


Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ cáo buộc này. Tuyên bố nói: “Động thái đơn phương này là không phù hợp với tinh thần đồng minh và không dựa trên bất kỳ biện hộ hợp pháp nào. Việc loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình mà Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác này không chỉ là bất công mà lời tuyên bố rằng S-400 sẽ gây hại cho F-35 cũng là điều vô căn cứ”. 




Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ rút lại sai lầm này vì nó sẽ gây ra tai hại không thể sửa chữa cho quan hệ chiến lược của chúng ta”. 

Ngày hôm qua (18/7), người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là Ibrahim Kalin đã có cuộc điện đàm với cố vấn Nhà Trắng John Bolton, trong đó Kalin bày tỏ sự không hài lòng của Thổ Nhĩ Kỳ với quyết định của Mỹ, thông tin này được nêu trong tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong cuộc điện đàm, Kalin nói “sự áp đặt một phía” sẽ cản trở sự lành mạnh của mối quan hệ hai nước. Tuy nhiên, bất chấp căng thẳng này, hai bên cũng thảo luận về thời gian thích hợp cho chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Trump. 




Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận các bộ phận của hệ thống S-400 từ tuần trước. Một máy bay vận tải Nga mang nhiều bộ phận của hệ thống phòng không này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân gần thủ đô Ankara hôm qua. Tổng thống Erdogan nói rằng hệ thống này sẽ hoạt động đầy đủ vào tháng 4 năm sau. 

Máy bay vận tải Nga chở các bộ phận hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hôm 17/7, Ellen Lord – trưởng bộ phận khách hàng vũ khí của Lầu Năm Góc nói trong một cuộc họp báo rằng Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F35 và đang bắt đầu tiến trình gỡ bỏ chính thức. 

Chính phủ Mỹ lo ngại rằng S-400 có thể được dùng để thu thập dữ liệu về khả năng của F-35 và các thông tin đó cuối cùng có thể rơi vào tay Nga. 




Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi thiết lập một ủy ban gồm các quan chức NATO để nghiên cứu rủi ro này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng không khuất phục trước áp lực của Mỹ để hủy thỏa thuận S-400 với Nga. Họ nói rằng thỏa thuận này là vấn đề chủ quyền quốc gia và nó đã được thỏa thuận xong. 

Erdogan nói chính phủ của ông hy vọng cùng sản xuất các hệ thống vũ khí công nghệ cao với Nga trong tương lai. Lời phát biểu này là sự thách thức hơn nữa với Mỹ và các đồng minh NATO. 

Hôm qua, người đứng đầu tập đoàn nhà nước Rostech của Nga nói rằng Moscow sẽ sẵn sàng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ máy bay chiến đấu Su-35 nếu Ankara “bày tỏ quan tâm”. 

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan công nghiệp quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ là Ismail Demir nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét khả năng “lựa chọn” và cũng sẽ tăng tốc các nỗ lực phát triển dự án máy bay chiến đấu riêng của mình. Ông cũng nói Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến chương trình F35 và Washington có thể mất 8 triệu USD mỗi chiếc máy bay sau khi loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ. 




Thổ Nhĩ Kỳ vừa là nhà sản xuất vừa là khách hàng của F-35. Họ sản xuất hơn 900 linh kiện cho chiếc máy bay tàng hình này. 

Trong khi đó Ellen Lord thì nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất cơ hội kiếm được 9 tỷ USD trong tương lai khi bị loại khỏi chương trình F-35. Bà nói tiến trình loại bỏ hoàn toàn Thổ Nhĩ Kỳ đang được tiến hành và sẽ hoàn thành vào ngày 31/3 năm sau. Tuy nhiên bà từ chối nói về việc liệu quyết định này có bị đảo ngược hay không. 

Nguồn: https://www.militarytimes.com/news/pentagon-congress/2019/07/19/turkey-calls-on-us-to-reverse-decision-on-f-35-exclusion/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->