Báo Australia: Đừng đánh giá thấp VN, 3 trong 5 ủy viên HĐBA đã bị họ đánh bại

Khi Thủ tướng Scott Morrison hạ cánh xuống Việt Nam hôm nay, ông sẽ thấy mình ở trong một đất nước đang ở mũi nhọn đấu tranh chống chủ nghĩa bành trướng hung hăng của Trung Quốc.

Một số người dân Việt Nam trong dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim ở Hà Nội tháng 2/2019. 

Nổi tiếng là một điểm đến du lịch thư giãn - nơi người nước ngoài có thể tận hưởng bia lạnh và bánh mì chỉ với vài dollar, đất nước 95 triệu dân này đang nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những thương hiệu hàng đầu thế giới. 

Nhờ vị trí của mình, Việt Nam có thể là một trong những người được lợi lớn nhất trong cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. 



Các công ty công nghệ như Samsung, Nokia và Olympus đã dịch chuyển nhà máy của họ qua biên giới sang Việt Nam trong khi các hãng đồ thể thao khổng lồ Adidas và Nike đang giúp kiến thiết quốc gia Đông Nam Á này thành một trung tâm sản xuất giá rẻ. 

Nếu bạn có một đôi giày mang logo Swoosh nổi tiếng thì rất có thể nó đã được làm tại Việt Nam. 

Nhiều hãng sản xuất lớn nhất thế giới đang dịch chuyển sản xuất đến Việt Nam. 

Thoát ra từ đổ nát chiến tranh lạnh cùng nguy cơ nạn đói và bị cô lập quốc tế, quốc gia cộng sản này bị ép phải nhìn ra bên ngoài, mở cửa nền kinh tế và tìm kiếm các bạn bè mới. Tuy nhiên sự khác biệt chính trị đã làm phức tạp bước quá độ này. 

Thương mại giữa Australia và Việt Nam hiện nay đạt 14,5 tỷ USD một năm và mặc dù nó đang phát triển nhanh chóng nhưng mối quan hệ này chưa nằm trong top 10 khi nói đến các đối tác thương mại. 


Đang có những cơ hội to lớn để khai thác: Việt Nam có một tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, công dân của họ có tiền để chi tiêu và họ tin vào các nhãn hiệu Australia. 

Đã có một số công ty như ANZ, Austal và Linfox, đã có mặt ở Việt Nam. Australia đang khai thác các cơ hội để cung cấp hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ tầng và hậu cần. 

Một số du khách nước ngoài ở Việt Nam. 
Tuy nhiên chuyến thăm của ông Morrison không chỉ nhắm về kinh doanh. Nó còn vì Trung Quốc. 

Загрузка...


Trong khi Australia bày tỏ lo ngại về các hành động hung hăng cũng như sự tích tụ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông - một đường vận tải thương mại quan trọng toàn cầu - thì Việt Nam đang phải sống ở đó. Chủ quyền của Việt Nam đã luôn bị thách thức. 

Trong tháng vừa rồi, một tàu khảo sát Trung Quốc đã đi vào vùng biển Việt Nam kiểm soát khiến Hà Nội phản đối và gây ra một cuộc căng thẳng kéo dài. 

Đây chỉ là sự leo thang mới nhất trong mối quan hệ vốn đã căng thẳng từ 5 năm qua khi Bắc Kinh kéo một giàn khoan dầu khí vào lãnh thổ Việt Nam và dẫn đến đụng độ trong vùng biển tranh chấp. 

Sự trỗi dậy của Trung Quốc đang giúp mang những đối thủ cũ lại với nhau. 



Australia và Việt Nam có thể đã ở hai chiến tuyến trong một cuộc chiến và có một hệ thống chính trị khác biệt nhiều nhưng họ có lợi ích chung trong việc bảo đảm khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định. 

Vì lý do này, hai nước đã và đang củng cố mối quan hệ an ninh gần gũi hơn và tăng cường hợp tác quốc phòng. Năm ngoái, Lực lượng Quốc phòng Australia đã đào tạo và vận chuyển binh sỹ Việt Nam đến Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. 


Việt Nam đang định hình bản thân như một người kiến tạo hòa bình khu vực khi họ làm chủ nhà hội nghị thượng đỉnh Trump- Kim 2019. Tuy nhiên không nên đánh giá thấp Việt Nam. Đất nước này đã học được cách cùng tồn tại trong bóng của người láng giềng khổng lồ và suốt lịch sử lâu dài của họ, họ đã đánh bại 3 trong 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Một mối quan hệ đồng minh khó có thể xảy ra nhưng Việt Nam là một người mà Australia đang hy vọng sẽ ngăn chặn được tham vọng đang gia tăng của Bắc Kinh. 

Nguồn: https://www.abc.net.au/news/2019-08-22/australia-vietnam-relationship-more-important-than-ever/11435602

Post a Comment

Tin liên quan

    -->