Nga điều máy bay ném bom hạt nhân đến gần Alaska của Mỹ

Hôm qua Nga nói họ đã cho 2 chiếc máy bay ném bom Tu-160 có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay về vùng viễn đông Nga đối diện Alaska trong một cuộc tập trận mà truyền thông nhà nước nói là cho thấy Nga có khả năng đặt vũ khí hạt nhân vào ngưỡng cửa nước Mỹ.


Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 được người Nga đặt biệt danh là Thiên nga Trắng, là một máy bay siêu âm từ thời Liên Xô có khả năng mang 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn và bay được 12000 km không cần tiếp dầu. 

Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố rằng các máy bay này đã vượt khoảng cách hơn 6000 km trong 8 giờ bay từ căn cứ ở miền tây Nga để triển khai đến Anadyr trong vùng Chukotka đối diện Alaska. 



Chuyến bay này là một phần trong diễn tập chiến thuật kéo dài đến hết tuần này. Cuộc diễn tập được thiết kế để rèn luyện năng lực không quân trong việc chuyển căn cứ và luyện tập tiếp dầu trên không. 

Các cảnh quay được Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ cho thấy các máy bay này đã cất cánh từ lúc trời còn tối và hạ cánh vào ban ngày tại một sân bay nằm giữa địa hình bằng phẳng đầy cỏ ở viễn đông Nga. 

Chuyến bay này diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng dâng cao về kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ. Nước Mỹ đã rút khỏi hiệp ước kiểm soát tên lửa hạt nhân với Nga trong tháng này sau khi xác định rằng Nga đã vi phạm hiệp ước. Cáo buộc này bị Nga bác bỏ. 

Đại sứ Mỹ ở Nga nói hôm qua rằng một hiệp ước vũ khí khác – hiệp ước hạt nhân lớn cuối cùng giữa Mỹ và Nga, đã lạc hậu và bộc lộ khiếm khuyết và có thể bị loại bỏ khi nó mãn hạn vào năm 2021 và được thay thế bằng một cái nào đó khác. 



Vào ngày 13, Nga tự tin khẳng định họ đang thắng cuộc đua phát triển các vũ khí hạt nhân tiên tiến mới bất kể một sự cố tên lửa bí ẩn vừa xảy ra tuần trước ở miền Bắc Nga khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và làm tăng nhẹ mức độ phóng xạ. 

20 phút từ Alaska


Tờ báo nhà nước Nga Rossiiskaya Gazeta nói trên website hôm qua rằng chuyến bay Tu-160 cho thấy khả năng của Nga trong việc đưa máy bay ném bom hạt nhân đến nơi có thể cách lãnh thổ Mỹ chỉ 20 phút bay. 

Tờ báo nói: “Cự ly từ Anadyr đến Alaska chưa đến 600 km – đối với Tu-160 chỉ cần 20 phút để cất cánh và đạt độ cao cần thiết”. 

Tờ báo cũng nói thêm rằng: “Hơn nữa khả năng của tên lửa mà máy bay mang cho phép nó phóng mà không cần rời khỏi không phận Nga. Nếu cần thiết, mục tiêu đầu tiên của các máy bay ném bom này có thể là các trạm radar và các trận địa tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ”. 

Tu-160 được NATO gọi là Blackjacks, trong quá khứ đã bay từ căn cứ ở Nga đến Syria để ném bom các lực lượng đối lập Tổng thống Bashar al-Assad. 

Bộ Quốc phòng Nga nói cuộc tập trận đang diễn ra có khoảng 10 chiếc máy bay gồm Tu-160, Tu-95MS và IL-78 tham gia. Điều này gợi ý rằng các khu vực khác cũng có thể được bao phủ. 

Nga đang ở trong tiến trình hiện đại hóa các máy bay Tu-160. Tổng thống Putin năm ngoái đã ca ngợi các phiên bản nâng cấp sau khi xem chúng bay. Ông nói rằng nó sẽ tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân Nga. 



10 chiếc Tu-160M đã hiện đại hóa được cho là sẽ được bàn giao cho Không quân Nga với chi phí khoảng 15 tỷ rubles (227 triệu USD mỗi chiếc kể từ nay đến năm 2027. 

Tupolev – nhà sản xuất của chiếc máy bay này nói phiên bản hiện đại hóa sẽ hiệu quả hơn 60% so với phiên bản cũ với những cải tiến đáng kể về vũ khí, điện tử hàng không và hoa tiêu. 

Một năm trước, một chuyến bay tương tự đến Anadyr cũng đã được thực hiện và truyền thông địa phương nói rằng sân bay Anadyr đã được hiện đại hóa để có thể tiếp nhận các máy bay lớn hơn như Tu-160. 

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-russia-bombers/russia-flies-nuclear-capable-bombers-to-region-facing-alaska-idUSKCN1V420D

Post a Comment

Tin liên quan

    -->