ASEAN Today: Bãi Tư Chính là ví dụ rõ nhất về chiến lược Biển Đông của TQ

Trung Quốc đang cố gắng thao túng các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế để tạo ra sự mơ hồ và tranh giành hơn nữa các lợi ích kinh tế ở Biển Đông. Các hoạt động ngoại giao và quân sự của họ đang đẩy khu vực đến gần hơn với nguy cơ bùng phát xung đột.


Căng thẳng đã bùng phát một lần nữa ở Biển Đông. Trong nhiều tuần, các tàu cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc đã liên quan đến một vụ căng thẳng ở bãi Tư Chính – một rạn san hô ở quần đảo Trường Sa ngoài khơi bờ biển Việt Nam ( xin lưu ý trong nguyên văn viết là thuộc Trường Sa nhưng quan điểm của Việt Nam thì bãi Tư Chính không phải một bộ phận của quần đảo Trường Sa). 

Một tàu khảo sát Trung Quốc là Hải Dương Địa Chất số 8 (Haiyang Dizhi 8) đã tiến vào. Động thái này khiến chính phủ Việt Nam phải triển khai 4 tàu cảnh sát biển vũ trang đến hiện trường dẫn đến căng thẳng đối đầu giữa hai nước. 




Sự cố này gây ra một làn sóng phản đối Trung Quốc ở Việt Nam và quanh khu vực với việc Mỹ chỉ trích Bắc Kinh về “hành vi bắt nạt” ở trong khu vực này. Mỹ cáo buộc Trung Quốc “thường xuyên hành động khiêu khích nhằm vào các hoạt động phát triển dầu khí xa bờ của các nước đối thủ tranh chấp” bằng cách đe dọa “an ninh năng lượng khu vực” và làm xói mòn “thị trường năng lượng tự do và mở ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”. 

Trung Quốc muốn truy cập vào tài nguyên dầu khí Tư Chính 


Bồn trũng Tư Chính (tên quốc tế là Vanguard Bank) là rạn san hô nằm về cực tây của Trường Sa và được biết là nơi giàu dự trữ dầu khí. Chính phủ Việt Nam đã có hàng chục giàn khoan dầu trong khu vực này. Chính phủ Việt Nam cũng công bố họ sẽ kéo dài hoạt động khoan dầu tại đây. 

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), rạn san hô này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Tuy nhiên Bắc Kinh cũng yêu sách chủ quyền với khu vực này. 

Rạn san hô này nằm trong đường 9 đoạn – tức là đường ranh giới yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Đường này chạy dài 2000 km từ đại lục Trung Quốc đến những khu vực chỉ cách Philippines, Malaysia, Việt Nam vài trăm km. 




Năm 2016, Tòa Trọng tài Quốc tế The Hague đã bác bỏ yêu sách lãnh thổ bằng đường 9 đoạn của Trung Quốc, quyết định này đã làm chính phủ Trung Quốc tức điên lên. Bắc Kinh đã kêu gọi các thành viên ASEAN bác bỏ phán quyết và tiếp tục đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông. 

Trung Quốc đang sử dụng các phương tiện ngoại giao và quân sự để đạt mục đích 


Bắc Kinh đã đề xuất rằng các dự án ở Biển Đông chỉ được hạn chế trong các bên tranh chấp mà không có sự tham gia của các thế lực bên ngoài khu vực. Nói cách khác, Bắc Kinh muốn Việt Nam, Malaysia, Philippines và các bên tranh chấp khác chỉ liên doanh với các công ty dầu khí Trung Quốc. 

Đồng thời, chính phủ Trung Quốc tiếp tục tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Trung Quốc đã chuyển cảnh sát biển sang thuộc quản lý của quân đội từ 2018 và đã tăng cường năng lực cho lực lượng đó. Họ cũng xây dựng và bồi lấp 7 thực thể địa lý ở Trường Sa và tích tụ sự hiện diện binh sỹ mạnh mẽ. 

Bắc Kinh thao túng các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế để thúc đẩy lợi ích chiến lược 


Theo thông lệ quốc tế, khi vùng đặc quyền kinh tế hai nước chồng lấn, các quốc gia liên quan có thể thực hiện các phát triển hàng hải chung cho đến khi tranh chấp được giải quyết. 




Tuy nhiên trong trường hợp này bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đề xuất khai thác chung của Trung Quốc là một mánh khóe của Trung Quốc để đánh lừa thông lệ quốc tế hoàng biến vùng không có tranh chấp thành vùng có tranh chấp. Vì Hà Nội thường xuyên dựa vào “các phương pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế” để bảo vệ chủ quyền của mình, Trung Quốc hy vọng ép Việt Nam chấp nhận khai thác chung. 

Bên cạnh việc tạo ra các tranh chấp mới ở Biển Đông, Trung Quốc cũng ngăn cản các công ty nước ngoài đầu tư vào khu vực này. Họ hy vọng rằng thiệt hại kinh tế đối với Việt Nam và các nước ASEAN khác sẽ buộc các nước này phải chấp nhận đề xuất khai thác chung. 

Gia tăng quân sự hóa đang đẩy khu vực đến gần bờ vực 


Trung Quốc đang sử dụng “chiến lược bắp cải“ để mở rộng ranh giới biển của họ. Trong đó vùng biển bị tranh chấp đang bị bao quanh bởi nhiều lớp an ninh để ngăn chặn quyền truy cập của các đối thủ tranh chấp. Cuối cùng, vùng lãnh thổ bị bao vây sẽ hoàn toàn trở thành của kẻ nào quyết đoán hơn. 

Là một bộ phận của chiến lược này, Trung Quốc đã triển khai “dân quân biển” để quấy rối ngư dân các nước khác. Những tàu đánh cá được chính phủ tài trợ và được huấn luyện quân sự này thu thập thông tin về tàu nước ngoài và tham gia vào các vụ cưỡng đoạt. 

Việc triển khai tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8 đến bãi Tư Chính là nhằm thiết lập một lớp khác trong cái bắp cải an ninh của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên nó đang đẩy khu vực đến gần hơn xung đột. 




Ngày 7/8, tàu sân bay USS Ronald Reagan đến khu vực này có thể là một mối đe dọa khiến Trung Quốc cần phải rút tàu khảo sát khỏi bãi Tư Chính. Quần đảo Trường Sa nằm cách xa đại lục Trung Quốc và chuỗi tiếp tế của họ có thể dễ dàng bị phá vỡ trong trường hợp xung đột. Việc tàu sân bayddenes cũng là tín hiệu rằng Mỹ đang cố gắng tái bảo đảm với các đối tác khu vực và cân bằng với sự thống trị hải quân của Trung Quốc. 

Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào động thái tiếp theo của Trung Quốc. Hiện nay sự cạnh tranh Mỹ - Trung đang diễn ra trên sân khấu kinh tế quốc tế nhưng Biển Đông có thể là sân khấu tiếp theo để hai cường quốc này phô trương lực lượng của họ. 

Nguồn: https://www.aseantoday.com/2019/08/vanguard-bank-is-a-clear-example-of-beijings-south-china-sea-strategies-in-action/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->