TQ tập trung lực lượng bán quân sự gần Hong Kong

Khi biểu tình tiếp tục lan rộng ở Hong Kong, một số lượng lớn lực lượng bán quân sự Trung Quốc đang tập trung chỉ cách ranh giới Hong Kong với đại lục vài dặm. 

Các xe tải chở quân tập trung quanh sân vận động trong nhà thi đấu Vịnh Thâm Quyến. 

Một nhóm phóng viên CNN ở Thâm Quyến đã trông thấy các nhân viên mặc đồng phục Cảnh sát Vũ trang Trung Quốc với khiên và gậy chống bạo động tại Trung tâm Thể thao Vịnh Thâm Quyến. 

Cảnh sát Vũ trang là lực lượng bán quân sự của Trung Quốc với tổng quân số lên tới 1,5 triệu người. Họ thường được triển khai để trấn áp biểu tình trong nội địa. Lực lượng này nằm dưới sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương Trung Quốc do ông Tập Cận Bình đứng đầu. 



Sự xuất hiện của Cảnh sát Vũ trang ở đối diện Hong Kong qua một cái vịnh diễn ra trong bối cảnh có những đồn đoán rằng lực lượng Trung Quốc có thể tiến vào Hong Kong và đàn áp biểu tình khi những cuộc biểu tình đã kéo dài đến tháng thứ 3. 

Tuy nhiên chưa có dấu hiệu nào cho thấy Cảnh sát Vũ trang Trung Quốc được lên kế hoạch để thực hiện việc đó và một cuộc can thiệp như vậy có thể phá hoại những thành tựu kinh tế của vùng lãnh thổ này. 

Các ảnh vệ tinh chụp trung tâm thể thao nói trên cho thấy các xe tải tập trung tại trung tâm này. Hôm qua, trên thực địa, phóng viên CNN đã thấy hàng tá xe vận chuyển binh sỹ và ít nhất một xe bọc thép vũ trang. 

Một quan chức Cảnh sát Vũ trang Trung Quốc nói với CNN rằng lực lượng này chỉ đến đây vì nhiệm vụ nhất thời nhưng người này không giải thích vì sao các binh sỹ đóng ở đây. 



Hôm qua, một quan chức Mỹ có hiểu biết về những đánh giá gần nhất của tình hình Hong Kong nói với CNN rằng Mỹ không thấy có sự dịch chuyển lực lượng đến ranh giới giữa Trung Quốc và Hong Kong. Tuy nhiên quan chức này nói thêm rằng tình huống có thể thay đổi nhanh chóng vì lực lượng là di động và lưu ý rằng Trung Quốc có khả năng chuyển một lực lượng lớn vào Hong Kong “chỉ trong vài giờ”. 

Vị quan chức này nói Cảnh sát Vũ trang chiếm phần lớn lực lượng ở bên phía Thâm Quyến nhưng không phải tất cả. Trong những tháng gần đây, khi khủng hoảng âm ỉ, Cảnh sát Vũ trang Trung Quốc “đã tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu” cũng như thực hiện phô trương lực lượng công khai bằng những màn huấn luyện chống bạo động. 

Trước đó trong tuần này, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lưu hành những video có mục đích cho thấy sự gia tăng hiện diện quân sự ở thành phố Thâm Quyến. 

Ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Mỹ đã thấy binh sỹ Trung Quốc tích tụ gần ranh giới Hong Kong mặc dù chưa rõ câu này của Trump có phải là đề cập đến Cảnh sát Vũ trang không. 

Các chuyên gia nói một cuộc xâm nhập như vậy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến Hong Kong: nó có thể gây tổn thương cho thương hiệu trung tâm tài chính châu Á của Hong Kong; dẫn tới di cư hàng loạt; gây ra phản ứng quốc tế nghiêm khắc; và sau cùng có nghĩa là chính sách “một quốc gia hai chế độ” thất bại. 



Xét đến quan hệ gần gũi của Hong Kong với đại lục Trung Quốc, bất kỳ cuộc can thiệp nào cũng sẽ có nguy cơ kéo theo rủi ro cho cả nước Trung Quốc trong thời điểm nền kinh tế này đã bị tổn thương vì chiến tranh thương mại với Mỹ. 

Điểm nóng 


Phong trào biểu tình đã bắt đầu từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép dẫn độ nghi phạm về đại lục xét xử. Dự luật này đã bị hoãn lại nhưng bất ổn xã hội vẫn tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu chấm dứt. 

Trung Quốc đã bắt đầu có tiếng nói cứng rắn hơn trong những tuần gần đây. Họ tập trung vào các vi phạm của những nhóm biểu tình nhỏ hơn và quy cho phong trào này là một trong những kẻ ly khai đang bị “bàn tay đen” nước ngoài kiểm soát. 



Tuy nhiên những người biểu tình số đông là người trẻ thì giận dữ và không có lãnh đạo. Họ phàn nàn rằng chính quyền đã tiếp tục phớt lờ 5 đòi hỏi của họ, trong đó có yêu cầu bầu cử phổ thông và điều tra các cảnh sát bị cáo buộc tàn bạo và đồi bại. 

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đã nhiều lần xin lỗi vì cách xử lý vụng về của chính quyền của bà về dự luật dẫn độ làm xảy ra biểu tình và thề sẽ lắng nghe hơn. Tuy nhiên bà nói các vấn đề chính trị sẽ chỉ được giải quyết sau khi luật pháp và trật tự được vãn hồi. 

Nguồn: https://edition.cnn.com/2019/08/14/asia/paramilitary-force-china-hong-kong-hrk-intl/index.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->