Nga kéo nhà máy điện hạt nhân nổi qua Bắc Cực

Một nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga hôm nay đã bắt đầu hành trình 3000 dặm băng qua Bắc Cực trong khi các nhà môi trường gọi nó là một “Chernobyl trên băng” tiềm năng.

Nhà máy điện hạt nhân mang tên Akademik Lomonosov này đã rời cảng Murmansk và điểm đến là Pevek. Nó đang mang theo nhiên liệu phóng xạ cao và 2 lò phản ứng hạt nhân chịu được sóng thần trên tàu. Ba tàu kéo đang lai dắt nhà máy điện hạt nhân này về phía đông để nó cung cấp năng lượng cho một khu khai thác mỏ ở Siberia xa xôi. 



Sự việc này diễn ra chỉ 2 tuần sau một vụ nổ tên lửa trong một vụ thử vũ khí hải quân ở tây bắc nước Nga khiến 5 người tử vong, trong đó có 2 người được báo cáo là chết vì phóng xạ. Các bác sĩ đã điều trị cho các nạn nhân của vụ nổ nói với BBC hôm nay rằng họ sợ là sẽ bị nhiễm xạ khi họ làm việc mà không được bảo vệ và quân đội đã không cảnh báo họ về bất kỳ rủi ro nhiễm độc nào. 

Các nhà môi trường đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro của việc một con tàu như Akademik Lomonosov đi qua một vùng nổi tiếng thế giới về thời tiết khắc nghiệt và khó lường. Một bài báo về con tàu này đăng trên trang Greenpeace cho rằng “thảm họa hạt nhân tiếp theo có thể là một Chernobyl trên băng hoặc một Chernobyl trên đá”. 

Những người chỉ trích cũng lo ngại việc con tàu này làm ô nhiễm Bắc Cực và khả năng của nhà chức trách Nga trong việc khắc phục một thảm họa trong vùng xa xôi nếu nó xảy ra. 


Akademik Lomonosov được vận hành bởi 70 người và có thể cung cấp đủ năng lượng cho một cộng đồng dân cư 100.000 người. Dự kiến nó sẽ đến Pevek vào cuối tháng 9. 

Nguồn: https://www.foxnews.com/world/russia-floating-nuclear-power-station-chernobyl-on-ice

Post a Comment

Tin liên quan

    -->