Báo Mỹ: TQ quấy nhiễu VN, Mỹ sẽ gửi tàu chiến đến tập trận

Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn các nước Đông Nam Á truy cập vào nguồn dự trữ dầu khí trị giá hàng ngàn tỷ USD ở Biển Đông trong khi Lầu Năm Góc có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận đầu tiên với các cường quốc khu vực ở gần vùng biển chiến lược này.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus hôm qua nói rằng “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc rằng Trung Quốc đang tiếp tục sự quấy nhiễu của họ với các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam trong vùng Việt Nam tuyên bố là đặc quyền kinh tế (EEZ)”. Tuyên bố này được đưa ra sau những vụ xâm phạm gần đây của tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8 của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống vũ trang. 



Bắc Kinh đã đưa ra yêu sách rộng lớn với Biển Đông và không công nhận đường ranh giới do một số nước Đông Nam Á thiết lập. 

Sự cố gần đây nhất đã xảy ra tuần trước gần bãi Tư Chính - một tiền đồn Việt Nam quản lý ở Biển Đông, và Ortagus đánh giá động thái này là Trung Quốc “đang gây áp lực với Việt Nam vì hợp tác với công ty năng lượng Nga và các đối tác quốc tế khác”. 

Bà Ortagus nói: “Hành động của Trung Quốc làm xói mòn hòa bình và an ninh khu vực, gây thiệt hại kinh tế cho các nước Đông Nam Á bằng cách ngăn chặn sự truy cập của họ vào nguồn dự trữ khí thiên nhiên chưa khai thác trị giá 2,5 ngàn tỷ USD, và chứng tỏ rằng Trung Quốc không đếm xỉa gì đến quyền thực hiện hoạt động kinh tế của các nước trong vùng đặc quyền kinh tế của họ - điều đã được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 mà Trung Quốc đã phê chuẩn năm 1996”. 


Washington đã ký kết nhưng chưa phê chuẩn công ước này dù họ đã biện minh việc gửi tàu chiến đi qua những vùng Bắc Kinh yêu sách ở Biển Đông dựa vào “tự do hàng hải” được phác thảo trong công ước đó. Trung Quốc đã phản ứng bằng cách đưa tàu quân sự và máy bay để ngăn chặn các tàu Mỹ trong khu vực này. 

Mặc dù Trung Quốc có thể đã hỗ trợ các nhà cách mạng của Việt Nam trong cuộc chiến với Mỹ hàng thập kỷ trước nhưng Bắc Kinh và Hà Nội đã nhanh chóng trở thành đối thủ và đã tham gia vào các cuộc đụng độ biên giới đẫm máu, bao gồm cả đụng độ gần Trường Sa, và kéo dài mãi đến những năm 1990. Năm 1995, Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ, đặt ra áp lực cho Trung Quốc khi động lực địa chính trị khu vực đã thay đổi. 

Khi Mỹ bắt đầu gia tăng quyết đoán trong sự hiện diện ở Biển Đông, họ đã tìm cách đẩy lùi Trung Quốc ở đây bằng cách lợi dụng căng thẳng lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) mà trong đó Việt Nam là 1 thành viên. 

Загрузка...


Washington đã đứng về phía Hà Nội trong năm 2014 khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào gần quần đảo Hoàng Sa và đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam giữa lúc căng thẳng đang diễn ra. 

Tàu hải cảnh Trung Quốc đang bảo vệ cho tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8 hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam. 

Năm ngoái, Mỹ đã gửi một thông điệp lịch sử cho Trung Quốc khi cử một siêu tàu sân bay lớp Nimitz là USS Carl Vinson đến thăm Việt Nam hồi tháng 3. Đến tháng 5, Mỹ hủy bỏ lời mời Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC - cuộc tập trận có Việt Nam và nhiều thành viên khác cũng tham dự, vì cáo buộc Bắc Kinh tăng cường quân sự hóa ở quần đảo Trường Sa. 


Mỹ cũng bắt đầu kế hoạch tập trận chung với ASEAN nhưng chỉ vài tháng sau, vào tháng 10, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận với khu vực này. Cũng tháng đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là James Mattis đã xác nhận rằng một cuộc tập trận Mỹ - ASEAN vẫn sẽ tiến hành và hôm qua cả Bangkok Post và Nikkei Asian Review đã đưa tin rằng cuộc diễn tập này sẽ được bắt đầu vào tháng sau ở Thái Lan. 

Căng thẳng ở Biển Đông đã thêm vào một loạt vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã bị kéo vào một cuộc chiến thương mại nhiều tỷ USD trong khi Việt Nam thấy mình đứng giữa các cường quốc thù địch. 

Bắc Kinh cũng nhiều lần cáo buộc Washington can thiệp vào các vấn đề nội bộ của họ. 



Hôm qua, người phát ngôn Văn phòng Hội đồng Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc là Ma Xiaoguang đã kêu gọi Mỹ hủy bỏ hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan ngay lập tức. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Ma Xiaoguang: “Động thái này làm xói mòn nghiêm trọng quan hệ Mỹ - Trung và gây tổn hại rõ ràng cho quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan cũng như hòa bình và ổn định qua eo biển”. 

Nguồn: https://www.newsweek.com/us-china-block-oil-navy-drills-1455756

Post a Comment

Tin liên quan

    -->