Trung Quốc đánh thuế 75 tỷ USD hàng hóa trả đũa Mỹ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã lại leo thang trở lại vào hôm nay khi Bắc Kinh tiết lộ một khoản thuế trả đũa đánh vào 75 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ.

Trung Quốc sẽ áp đặt mức thuế 5% hoặc 10% vào hàng nhập khẩu Mỹ từ 1/9 theo tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc. Bộ này cũng công bố kế hoạch khôi phục các khoản thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Mỹ như ô tô và linh kiện ô tô. Những khoản thuế này sẽ là 25% hoặc 5% và có thể có hiệu lực từ 15/12. 

Tuần trước, Trung Quốc nói họ sẽ có biện pháp đối phó sau khi Mỹ công bố sẽ đánh thuế 10% vào hàng 300 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9. Tuy nhiên sau đó Mỹ đã hoãn thực thi khoảng một nửa các khoản thuế đó cho đến tháng 12 - trong đó bao gồm nhiều danh mục hàng tiêu dùng Trung Quốc. 



Động thái này diễn ra giữa bối cảnh đã có các dấu hiệu về việc chiến tranh thương mại đang tác động đến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc - một động lực quan trọng cho kinh tế nước này, chỉ tăng trưởng 4,8% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Cục Thống kê Nhà nước Trung Quốc. Đây là mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong lĩnh vực này suốt 17 năm qua. 

Các nhà máy Mỹ cũng đang bị sa sút lần đầu tiên trong một thập kỷ và tín hiệu đỏ (tức tín hiệu suy giảm) đang nhấp nháy trong thị trường cổ phiếu. 

Nguồn: https://edition.cnn.com/2019/08/23/business/china-tariffs-trade-war/index.html

Post a Comment

Tin liên quan

    -->