Australia và VN đồng ý nỗ lực hạn chế TQ bành trướng Biển Đông

Thủ tướng Australia đã tuyên bố đông đang đứng lên vì nguyên tắc luật pháp quốc tế sau khi đã có một lời phê phán bóng gió nhằm vào Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam.

Sau cuộc gặp người đồng cấp Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội, Scott Morrison nói các nhà lãnh đạo tiếp tục cam kết với độc lập và chủ quyền trong khu vực. 



Mặc dù Australia đã bóng gió về vấn đề này, họ chưa bao giờ chỉ trích cụ thể các hành động của Trung Quốc và sự tích tụ quân sự ở Biển Đông - nơi các tàu Việt Nam và Trung Quốc đang ở trong một cuộc căng thẳng đối đầu trong vùng biển Việt Nam kiểm soát. 

Ông Morrison đã được hỏi vì sao ông lại một lần nữa chỉ ra hành vi nhưng không nêu thủ phạm. Ông nói: “Đây không phải việc chọn bên nào. Đây là việc bảo đảm mỗi nước và tất cả các nước trong khu vực có thể tin tưởng vào độc lập và chủ quyền của mình”. 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thảo luận về sự gia tăng căng thẳng ở Biển Đông với ông Morrison trong chuyến thăm lần đầu tiên của ông đến Hà Nội kể từ khi hai nước chính thức ký kết “quan hệ đối tác chiến lược”. 


Thủ tướng Việt Nam nói: “Chúng tôi lo ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông và đồng ý phối hợp để duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không”. 

Nguồn: https://www.abc.net.au/news/2019-08-23/australia-vietnam-unite-in-efforts-in-the-south-china-sea/11443648

Post a Comment

Tin liên quan

    -->