Tàu khảo sát Trung Quốc quay lại vi phạm đặc quyền kinh tế VN

Dữ liệu theo dõi tàu thuyền hôm nay cho thấy tàu khảo sát Trung Quốc đã quay trở lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam chỉ sau chưa đến 1 tuần tính từ khi nó rời khỏi khu vực đối đầu với các tàu chấp pháp Việt Nam trong hơn một tháng.


Tàu Hải Dương Địa Chất số 8 đã tiến vào khu vực này dưới sự hộ tống của các tàu hải cảnh Trung Quốc từ đầu tháng 7 và có vẻ thực hiện một khảo sát địa chấn trong vùng biển có nhiều nguy cơ trở thành điểm nóng toàn cầu này khi Mỹ thách thức yêu sách hàng hải của Trung Quốc. 



Tàu khảo sát này, theo phía Việt Nam, đã rời khỏi khu vực vào ngày 7/8 và bây giờ đang trở lại vùng này với sự hộ tống từ ít nhất 2 tàu hải cảnh Trung Quốc – theo dữ liệu từ Marine Traffic – website theo dõi sự di chuyển của các tàu bè. 

Kể từ khi căng thẳng bắt đầu, các tàu hải cảnh Trung Quốc cũng đang hoạt động trong một lô dầu khí Việt Nam – nơi có giàn khoan mà hãng dầu khí Rosneft của Nga đã thuê để khoan giếng dầu. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện chưa có bình luận về thông tin này. 

Tháng trước, Việt Nam đã cáo buộc tàu khảo sát và các tàu hộ tống đang thực hiện các hành vi bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút ngay các tàu này. 



Sau khi rút khỏi khu vực, tàu khảo sát đã cập cảng ở đá Chữ Thập – một đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trên một rạn san hô ở quần đảo Trường Sa mà Việt Nam và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. 

Nguồn: https://www.channelnewsasia.com/news/asia/chinese-ship-returns-to-vietnam-s-exclusive-economic-zone-11805562

Post a Comment

Tin liên quan

    -->