Báo Hong Kong: Ve vãn Nga là canh bạc nguy hiểm cho ông Duterte

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang thực hiện một “canh bạc nguy hiểm” khi mời Nga đến khai thác dầu khí ở Biển Đông - tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích lời những nhà phân tích an ninh và quốc phòng để cảnh báo.


Ông Duterte đã có lời ướm hỏi với công ty Rosneft hôm 2/10 khi ông cùng với cố vấn an ninh quốc gia và bộ trưởng các bộ: quốc phòng, ngoại giao, năng lượng và tài chính gặp gỡ ban giám đốc của hãng dầu khí này, trong đó có chủ tịch hội đồng quản trị Igor Sechin. 




Mặc dù rất ít chi tiết được tiết lộ công khai nhưng phát ngôn viên của Duterte là Salvador Panelo nói tổng thống đã “mời Rosneft - đơn vị dẫn đầu lĩnh vực dầu khí Nga, đến đầu tư ở Philippines, đặc biệt là trong phát triển dầu khí”. 

Ông Duterte sau đó xác nhận rằng khi ông gặp Tổng thống Nga Putin, hai người đã thảo luận về khai thác năng lượng ở Biển Đông. 

Bình luận về động thái này, Giáo sư Chester Cabalza thuộc Đại học Philippines và cũng là thành viên của Đại học Quốc phòng của Giải phóng quân Trung Quốc ở Bắc Kinh nói: “Duterte đang chơi một chiến lược mơ hồ mà có thể sử dụng Trung Quốc như một miếng mồi. Nếu Duterte thành công, 3 nước lớn (Mỹ, Nga, Trung) có thể hoạt động xung quanh ông nhưng với hậu quả lớn. Những nước này là những nước lớn với mạng lưới tình báo tinh vi phức tạp và những hệ thống vũ khí có khả năng cao. Một khi Duterte sai lầm thì có thể phá hủy quan hệ chiến lược với các đối tác phi truyền thống của chúng ta. Không may là đó là một canh bạc nguy hiểm”. 

Cabalza cảnh báo rằng trong khi chơi với nước lớn này để chống lại nước lớn kia, Duterte có thể mất đi sự thâm trầm của mình. 




“Putin và Tập Cận Bình là những lãnh đạo uyên bác đã được rèn giũa bởi kinh nghiệm và văn hóa chiến lược mạnh mẽ. Duterte có thể được xem là một người mạnh mẽ và là một lãnh đạo dân túy nhưng Putin và Tập đang cai trị những nước lớn hơn, nền kinh tế mạnh hơn và đông dân hơn”. 

Tuy nhiên Cabalza nói Trung Quốc có lẽ sẽ bỏ qua cho động thái này. “Trung Quốc sẽ phản đối trực tiếp nhưng chúng tôi có quyền ký thỏa thuận với bất kỳ nước nào miễn là trong lợi ích quốc gia của chúng tôi và phục vụ tốt cho nhu cầu của nhiều người dân Philippines”. 

Trong khi đó nhà sử học quân sự Jose Custodio - cựu chuyên viên quốc phòng tại Văn phòng Tổng thống nói rằng Philippines nên tiến hành cẩn thận. Ông cảnh báo Duterte về việc có thể bị xem là “một mối đe dọa an ninh cho Mỹ, hay nói cách khác là sẽ có một sự thay đổi chế độ tiềm năng”. 


Загрузка...


Custodio nói: “Nếu chúng ta cho phép Nga vào, họ biết rằng là để nhắm mục tiêu vào các đối thủ của Nga trong khu vực này - là Mỹ và Nhật. Liệu các quan chức Philippines sẵn sàng đi bao xa? Họ phải chỉ ra rằng họ sẵn sàng đi bao xa trong việc chọc tức Mỹ?”. 

Ông Custodio nhấn mạnh rằng Nga đang tăng cường dấu chân ở châu á ra ngoài Việt Nam và cảnh báo rằng Mỹ sẽ giận dữ nếu Philippines giúp Moscow bằng cách cho phép nhiều tàu chiến Nga thăm cảng hoặc mua vũ khí Nga, hoặc cho phép Nga lập văn phòng du lịch ở các khu vực mà từ đó có thể giám sát các tàu thuyền. 

Về việc mua bán vũ khí, dù Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã gặp người đồng cấp Nga nhưng chưa có hợp đồng mua bán nào được công bố. Mặc dù vậy, người phát ngôn Panelo hôm qua nói ằng các cuộc đàm phán liên quan đến “việc mua những thiết bị quân sự nhất định” vẫn đang tiếp tục. Ông nói bất kỳ hợp đồng mua bán nào từ Nga có lẽ cũng là “tốt hơn vì nước Mỹ hiện nay sẽ bấp bênh hơn và Nga thì sẵn sàng cung cấp cho chúng ta các hợp đồng công bằng”. 

Lược từ SCMP


Post a Comment

Tin liên quan

    -->