Mỹ phóng tên lửa mới trong ngày TQ duyệt binh

Khi Trung Quốc phô trương một số loại trong những vũ khí mạnh mẽ nhất của họ trong lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 70 hôm 1/10, Hải quân Mỹ đã thử nghiệm một loại hỏa lực mới nhất ở Thái Bình Dương.

Tàu USS Giffords bắn tên lửa NSM. 

Trên vùng biển Guam, tàu USS Gabrielle Giffords đã bắn một tên lửa tấn công hải quân, viết tắt là NSM. Đây là một loại tên lửa hành trình bay thia lia sát mặt biển nên rất khó bị radar phát hiện và có thể cơ động để tránh hệ thống phòng thủ của đối phương. 



NSM cùng với một loạt các vũ khí khác, đã được bắn vào một tàu hộ vệ dư thừa của Hải quân Mỹ là tàu USS Ford - con tàu đã được kéo đến Thái Bình Dương để làm bia tập bắn trong một cuộc diễn tập gọi là SINKEX. 

Tàu Giffords là tàu đầu tiên của Hải quân Mỹ được triển khai NSM và các nhà phân tích nói rằng nó giúp cân bằng ở Thái Bình Dương - nơi Trung Quốc đã và đang gia tăng kho tên lửa của họ về số lượng và chất lượng. 

Trung Quốc hiện nay có ưu thế 3 đối 1 trong lĩnh vực tên lửa hành trình so với Mỹ nhưng NSM cuối cùng có thể “thay đổi cuộc chơi” theo lời Carl Schuster - cựu Đại úy Hải quân Mỹ và hiện nay là một trợ giảng tại Đại học Thái Bình Dương Hawaii. 

Đề cập đến các tên lửa, máy bay và tàu chiến mà Trung Quốc tích lũy để kiểm soát những phần của Thái Bình Dương, nhà phân tích quốc phòng Timothy Heath của tổ chức nghiên cứu Rand Corp nói: “Lầu Năm Góc đang xây dựng một lực lượng quân sự có thể hoạt động trên một nền tảng vững chắc hơn và có cơ hội chiến đấu và sống sót tốt hơn trong những khu vực chống tiếp cận chết người của Trung Quốc”. 

Quân đội Trung Quốc đã phô ra nhiều thứ trong kho vũ khí mới của họ hôm 1/10 ở Bắc Kinh - mọi thứ từ tên lửa đạn đạo liên lục địa đến tàu ngầm không người lái mới. 


Tong Zhao, thành viên cao cấp và là nhà phân tích quân sự tại Trung tâm Carnegie Tsinghua nói với CNN: “Điều đó cho thấy bao nhiêu quãng đường họ đã đi, họ đã có lợi thế như thế nào so với những năm trước đây. Hiện giờ, Trung Quốc có khả năng phòng vệ tốt hơn. Họ xứng đáng được bình đẳng và được đối xử công bằng từ các cường quốc khác”. 

Tàu hộ vệ USS Ford được dùng làm mục tiêu bắn đạn thật trong cuộc tập trận SINKEX hôm 1/10.

Phần lớn căng thẳng Mỹ - Trung đã tập trung vào Biển Đông - một trong những khu vực nhiều tranh chấp nhất thế giới. Nhiều nước yêu sách các bộ phận của vùng biển quan trọng về thương mại này nhưng yêu sách của Bắc Kinh là rộng lớn nhất, bao phủ hầu hết Biển Đông. 

Con tàu bóng bẩy và tàng hình Giffords là một tàu chiến đấu bờ biển (LCS) được thiết kế cho các hoạt động ở những vùng nước nông gần bờ biển và quanh các đảo. 


Hầu hết các tàu chiến trong đội tàu LCS đang tăng lên của Hải quân Mỹ, số lượng cuối cùng có thể đạt tới hơn 30, dự kiến sẽ được vũ trang tên lửa NSM, theo như các quan chức hải quân nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện hồi đầu năm nay. 

Ưu điểm chính của NSM là tầm bắn của nó đạt tới hơn 100 dặm, tăng hơn 30% so với tên lửa Harpoon mà Hải quân Mỹ đã và đang sử dụng để chống tàu. 

NSM cũng có khả năng làm việc với trực thăng hoặc máy bay không người lái để cho phép nó nhắm những mục tiêu ở bên ngoài tầm quan sát của các radar bề mặt. 

Tên lửa NSM bay ra khỏi bệ phóng. 

Cuộc diễn tập bắn đạn thật SINKEX hôm 1/10 ở Thái Bình Dương cũng chứng kiến những vụ phóng tên lửa từ các máy bay của hải quân, bom từ B-52 của không quân, tên lửa Harpoon từ 2 tàu hộ vệ tàng hình của Hải quân Singapore. 

Đại úy Matthew Jerbi - đồng chỉ huy cuộc diễn tập này nói trong một thông cáo: “Cuộc diễn tập này cung cấp các cơ hội quan trọng cho huấn luyện thực tế trên biển với đạn thật, những điều kiện không thể được lặp lại ở đâu khác. Huấn luyện bên cạnh các đối tác Singapore của chúng ta trong một bài tập phức tạp như thế này là một cơ hội vô giá”. 



Đại tá Lim Yu Chuan của Singapore nói cuộc diễn tập này là “một dịp giá trị cho hai hải quân để tăng cường hợp tác song phương và khả năng làm việc với nhau”. Ông Lim nhấn mạnh: “Với không gian huấn luyện rộng lớn trên vùng biển Guam, cuộc diễn tập này cũng cung cấp cho Hải quân Singapore cơ hội để thực hiện cuộc tập trận có phạm vi và độ phức tạp đáng kể”.

Theo CNN 

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->