Người TQ cũng hoài nghi về loại vũ khí như đồ chơi trẻ con trong duyệt binh

Hôm 1/10, trong duyệt binh mừng Quốc khánh lần thứ 70, Trung Quốc đã lần đầu tiên giới thiệu về một loại vũ khí mà giới quan sát mô tả là “trông như đồ chơi”.


Thiết bị này có hình dáng một trực thăng mini với tên gọi là trực thăng siêu nhẹ. Sau khi được ra mắt trong lễ duyệt binh, trực thăng siêu nhẹ trở thành chủ đề bàn tán của truyền thông nước ngoài. Tuy nhiên trên dư luận Trung Quốc, cuộc tranh cãi về loại trực thăng mini này đã xuất hiện từ nhiều tháng trước. 

Hồi đầu tháng 8/2019, tờ Toutiao đăng một bài viết giới thiệu về loại trực thăng này. Bài báo cho biết: Đây là sản phẩm của nhà máy ô tô đặc chủng Bảo Kê Thiểm Tây với tên gọi là “tiệp ưng” (nghĩa là chim ưng săn mồi). Nó có một động cơ piston với công suất 135 mã lực, có tải trọng tối đa hơn 600 kg và tốc độ 180 km/h. 



Đặc điểm thứ nhất của trực thăng mini này là sử dụng đơn giản, cơ bản không cần sân bay. Tuy nó không thể cất cánh thẳng đứng như trực thăng thông thường nhưng cũng chỉ cần có mặt đất bằng phẳng khoảng vài chục mét là có thể cất cánh. Khi hạn cánh thì có thể hạ gần như thẳng đứng. Trong quá trình bay nó có thể nhanh chóng ngoặt 180 độ, đó là điều mà các máy bay cánh cố định không thể làm được. 


Đặc điểm thứ hai là độ an toàn có thể gần bằng trực thăng. Đặc điểm này là do cánh quạt xoay tròn quyết định. Ngay cả trong trường hợp mất động lực, người lái vẫn có thể khống chế máy bay hạ cánh theo kiểu trượt xuống phía trước. Nếu lúc này gặp gió lớn ngược chiều thì nó vẫn không thất tốc, cánh quạt quay theo quán tính cũng sẽ cung cấp lực nâng nhất định và không khiến cho máy bay rơi ngay lập tức. 

Đặc điểm thứ ba là giá rẻ. Vì không cần động lực công suất lớn, không cần các hệ thống đồng hồ và máy móc hàng không phức tạp cho nên mỗi chiếc trực thăng mini này chỉ có giá chưa tới 1 triệu tệ. Tuy Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng quân đội hơn 2 triệu người cũng phải từng bước vũ trang. Trong khi đội trực thăng quy mô lớn còn đang xây dựng, có những thứ để dùng tạm và giá rẻ như vậy rõ ràng là rất có lợi cho lực lượng hàng không lục quân tương lai cũng như sự phát triển chiến thuật của bộ đội đột kích đường không. 


Bài báo trên Toutiao giới thiệu những ưu điểm là như vậy nhưng khá đông độc giả bình luận dưới bài viết bày tỏ hoài nghi về tác dụng của những trực thăng mini này. Đáng chú ý là bài báo tuy xuất hiện từ tháng 8 nhưng phần lớn bình luận chỉ xuất hiện trong một hai ngày gần đây. Có nghĩa rằng bài báo được chú ý sau khi loại trực thăng mini này xuất hiện trong lễ duyệt binh hôm 1/10. 

Trực thăng mini Tiệp Ưng của Trung Quốc trong lễ duyệt binh 1/10/2019.

Một độc giả viết: “Nếu nó tốt như vậy thì tại sao Âu, Mỹ, Israel không dùng? Không lẽ ngay cả những động năng này họ cũng không giải quyết được hay sao?”. 

Một người khác phân tích: “Loại trực thăng này, cánh quạt trên đầu chỉ cung cấp lực nâng chứ không có lực đẩy, cánh quạt phía sau mới cung cấp lực đẩy. Trước hết cự ly bay của loại trang bị này sẽ gần, độ cao thấp, chỉ thích hợp cho các nhiệm vụ chống khủng bố hoặc tập kích bất ngờ. Trang bị như vậy, lực đẩy không đủ, không thể trang bị thêm giáp bảo vệ hay vũ khí tấn công. Trên thế giới loại máy bay kiểu Autogyro (tức loại máy bay mà cánh quạt chỉ cung cấp lực nâng không có lực đẩy) này gần như không có quân đội nào dùng vào thực chiến, cơ bản là vì nó chỉ là thứ đồ chơi của những người yêu thích bay”. 



Một người nữa viết: “Chiếc máy bay này tạo hình thật vô cùng tùy tiện, chỉ thích hợp bắt nạt những kẻ không có súng, phù hợp nhiệm vụ trinh sát phi chiến đấu hoặc vận chuyển nhân viên cự ly ngắn ở những vùng đường sá bất tiện và cũng chỉ thích hợp hoạt động trong những ngày trời quang gió nhẹ... Nó sẽ khiến những ai chưa từng bay trên bầu trời bị kích động nghĩ rằng nó khiến việc bay lên bầu trời của con người càng thuận tiện và giá rẻ. Chờ cho bạn kích động xong rồi thì bạn sẽ phát hiện ra rằng cái thứ này gần như là cái quan tài bay, chỉ cần chạm ngọn cây, cột điện hay trúng đạn là rụng”. 

Theo Toutiao


Tags: kham-pha

Post a Comment

Tin liên quan

    -->