Sina: Việt Nam đừng mua F-16 kẻo bị lừa

Việc Mỹ mang mô hình máy bay F-16 đến triển lãm quốc phòng an ninh ở Hà Nội hồi tuần trước đã gây đồn đoán về khả năng Việt Nam sẽ mua loại máy bay này. Trước thông tin đó, tờ Sina hôm nay có bài viết nói rằng Việt Nam mà muốn mua loại máy bay này thì hãy nhìn tấm gương của Thổ Nhĩ Kỳ.


Bài báo viết: Trong triển lãm quốc phòng an ninh hồi tuần trước ở Hà Nội, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ đã mang tới một mô hình máy bay chiến đấu F-16. Điều này đã dẫn tới những đồn đoán của truyền thông thế giới. Có thông tin nói Việt Nam có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD để mua máy bay mới nhằm thay thế cho các máy bay Mig-21 đã cũ. 



Cùng với quá trình quan hệ Việt - Mỹ nồng ấm lên, Washington đã gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài nhiều năm để bắt đầu hướng tới cung cấp các loại vũ khí trang bị cho Việt Nam nhằm kiềm chế Trung Quốc. Đồng thời Mỹ cũng hy vọng giành giật các hợp đồng vũ khí trong tay Nga để đánh vào công nghiệp quốc phòng cũng như kinh tế Nga. 

Trên thực tế, Không quân Việt Nam trong một thời kỳ từng trang bị nhiều máy bay chiến đấu thu được của Mỹ sau chiến tranh và rất có kinh nghiệm sử dụng cũng như bảo dưỡng vũ khí Mỹ. Nếu Việt Nam có ý mua máy bay F-16 thì trong thời gian ngắn đào tạo là có thể nhanh chóng nắm vững chiến thuật và phương pháp chiến đấu. 


Hơn nữa dù là Mỹ cung cấp các máy bay F-16 mới hay là máy bay đã dùng qua thì Việt Nam cũng đều có thể nhận được những loại tài liệu và công nghệ tiên tiến mong muốn từ rất nhiều nước đã trang bị loại máy bay này (chẳng hạn Israel hoặc Hàn Quốc). 


Mặt khác, F-16 là loại máy bay chiến đấu có số lượng trang bị rất lớn cho nên giá cả của nó cũng rẻ hơn tương đối. Dự toán 1,5 tỷ USD có thể giúp Việt Nam có được 2 trung đoàn F-16, trong đó bao gồm cả các chi phí bảo dưỡng kỹ thuật cùng nâng cấp và các loại vũ khí trang bị. 

Có thể khẳng định là nếu Việt Nam quyết tâm mua F-16 thì sẽ được sở hữu rất nhanh nhưng chuyên gia cho rằng từ thời Liên Xô, Việt Nam đã sử dụng Mig-21, hiện nay vẫn trang bị số lượng lớn Su-27 và Su-30. Nếu nay trang bị F-16 thì sẽ gây khó khăn cho việc bảo trì và huấn luyện. 

Su-27 với Su-30 so với F-16 không tương đồng cho nên sẽ đòi hỏi tiêu tốn thêm nhiều tiền bạc và nhân viên. Thêm nữa, Việt Nam hiện nay đã cơ bản có thể độc lập tự chủ bảo trì sửa chữa các máy bay chiến đấu Nga nhưng F-16 thì lại phải phụ thuộc vào Mỹ. Điều này Thổ Nhĩ Kỳ đã có trải nghiệm sâu sắc. 


Cuối cùng là vấn đề áp lực chính trị. Đại bộ phận các quốc gia muốn mua vũ khí trang bị của Mỹ đều rất khó khăn. Họ cần phải đáp ứng một số điều kiện phụ thêm của Mỹ chứ không phải cứ có tiền là giải quyết được. Chuyện này cũng tương tự như việc Thổ Nhĩ Kỳ mua F-35. 

Sau bài viết, nhiều độc giả Trung Quốc bình luận xôn xao. Một người ở Thanh Hải nói “Mua cái gì cũng không sao, quan hệ tốt với Trung Quốc mới là chính đạo”. Người khác ở Sơn Đông viết: “Nếu Việt Nam thực sự mua F-16 thì đó là mối uy hiếp không thể xem thường với Trung Quốc”. 

Đáng chú ý có người ở Thượng Hải bình luận: “Bạn khuyên người ta đừng bị lừa có ý nghĩa gì? Dù cho Việt Nam không mua máy bay Mỹ cũng sẽ không mua của Trung Quốc cho nên không cần phải lo lắng cho người ta”.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->