Thời khắc quan trọng, quân đoàn 17 Ấn Độ tập trận cách TQ chỉ 100 km

Theo Thời báo Ấn Độ gần đây đưa tin: các quan chức tiết lộ quân đoàn 17 mới thành lập của Lục quân Ấn Độ đang triển khai cuộc tập trận quy mô lớn với tên gọi Him Vijay ở vùng cao nguyên đông bắc, độ cao 4500m so với mặt biển ở gần biên giới Trung Quốc.

Một đơn vị xe tăng Ấn Độ. 

Quan chức này còn nói đây là cuộc diễn tập mỗi năm một lần, mục đích chủ yếu là để bộ đội quen với khu vực tác chiến, đồng thời cuộc diễn tập định hướng ở khu vực xa xôi cao nguyên này có lợi cho việc tăng khả năng thích ứng của bộ đội. Cuộc diễn tập này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một từ 7/10 đến 10/10 và giai đoạn 2 từ 20/10 đến 24/10. 



Có nguồn tin truyền thông tiết lộ lần diễn tập này sẽ diễn ra ở khu vực chỉ cách biên giới với Trung Quốc 100 km. Cuộc diễn tập này của quân đội Ấn Độ đã thu hút sự cảnh giác cao độ của các nước láng giềng và rất có thể sẽ gây ra những tín hiệu sai lầm. 

Tuy quân đội Ấn Độ đã biểu thị rõ ràng rằng lần diễn tập này chỉ là để làm quen khu vực tác chiến và không nhằm vào nước nào. Mặc dù vậy hành động gần đây của quân đội Ấn Độ vẫn chọc tức nhiều bên dẫn tới chỉ trích. 

Đối với vấn đề an toàn ổn định ở khu vực biên giới Trung - Ấn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oanh trước đó đã phát biểu với đông đảo phóng viên rằng lập trường của phía Trung Quốc đối với các vấn đề biên giới liên quan luôn rõ ràng là hy vọng Ấn Độ xuất phát từ đại cục hai nước để cùng duy trì hòa bình và ổn định khu vực biên giới. 


Ngoài ra, theo truyền thông Ấn Độ thì quân đoàn 17 mới thành lập này của quân đội Ấn Độ là đơn vị chuyên đánh rừng núi, có 2 sư đoàn đặc chủng cao nguyên chuyên để “tác chiến phản ứng nhanh ở địa hình sơn cước”, có sức chiến đấu tương đối cao. Trang bị hiện tại của các sư đoàn này có xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và lựu pháo hạng nhẹ. 


Do vậy đơn vị này sẽ là quân đoàn đầu tiên bố trí trên vùng lân cận của đường kiểm soát thực tế, có năng lực tấn công. Bên cạnh đó đơn vị này cũng lần đầu tiên tiến hành cuộc diễn tập loại này, tổng cộng có hơn 5000 binh sỹ sẽ tham gia và phối hợp hành động với Không quân Ấn Độ. 

Sĩ quan cao cấp quân đội Ấn Độ khi trả lời phỏng vấn cho biết: Là một phần của cuộc diễn tập, quân đoàn 4 sẽ được bố trí đến các vị trí cao trong khu vực này để “bảo vệ lãnh thổ” còn quân đoàn 17 sơn cước sẽ do các máy bay vận tải C-17 của không quân vận chuyển từ nhiều nơi đến vùng phụ cận chiến trường để đối kháng với quân đoàn 4. 


Mục đích lần diễn tập này là thử nghiệm khả năng cơ động của bộ đội phản ứng nhanh trong điều kiện địa hình khó khăn cũng như năng lực hiệp đồng và liên lạc. Đây là sự chuẩn bị của quân đội Ấn Độ đối với tình huống chiến tranh hiện đại diễn chớp nhoáng trong khu vực này. 

Theo phân tích của phía Mỹ, khi quân đoàn 17 chưa được thành lập, Lục quân Ấn Độ có 3 quân đoàn sơn cước là quân đoàn 1, 2 và 21 với tổng quân số 15 vạn người. Đây có thể xem là lực lượng tác chiến sơn cước đông nhất thế giới hiện nay. Về quân đoàn 17 mới thành lập, phía Ấn Độ cực kỳ coi trọng và đã trang bị cho lực lượng này những loại vũ khí và trực thăng tiên tiến. 

Theo Toutiao

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->