Báo TQ: Không phải VN hay Nhật Bản, đây mới là đối thủ tiềm tàng nhất của TQ

Gần đây, truyền thông đưa tin ở châu Á có rất nhiều quốc gia nhìn chằm chằm như hổ đói vào quốc gia số 3 thế giới (ám chỉ Trung Quốc). Tuy nhiên bên ngoài công nhận rằng có một quốc gia có khả năng khiêu chiến với nước số 3 thế giới. Quốc gia đó không phải Việt Nam, cũng không phải Nhật Bản mà là Ấn Độ.


Bởi vì Ấn Độ có diện tích lãnh thổ rộng lớn và có tiềm lực phát triển. Đất nước có 1,3 tỷ dân này mới là đối thủ tiềm tàng lớn nhất, chẳng trách Mỹ, Nga đều tranh nhau lôi kéo Ấn Độ. Mà bản thân Ấn Độ cũng nói thẳng ra rằng họ muốn thành nước lớn thứ 3 thế giới, hơn nữa còn tập kết 90 vạn đại quân ở biên giới Pakistan, chuẩn bị thôn tính khu vực Kashmir và gia tăng thực lực bản thân. 


Giống như Pakistan, Ấn Độ gần đây cũng bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng hoặc ít nhất thì đó cũng là điều mà Ấn Độ nghĩ. Trên cơ sở sự phát triển nhanh chóng trong nước, Ấn Độ ra sức phát triển công nghiệp quân sự, tự chủ nghiên cứu chế tạo vũ khí trang bị tiên tiến, thêm nữa lại còn mua vũ khí tiên tiến từ bên ngoài, tích cực xây dựng quân đội hiện đại hóa. Mục tiêu của Ấn Độ là muốn xây dựng quân đội có trình độ tương đương với các nước khác trên thế giới. 

Nhưng Ấn Độ mặc dù có hùng tâm mà lại không có sức thực hiện. Tốc độ xây dựng cơ sở của Ấn Độ tương đối chậm chạp, thậm chí mạng lưới giao thông toàn quốc của Ấn Độ vẫn có một bộ phận thuộc về trạng thái nguyên thủy. Trong tình huống này năng lực vận tải quân sự của Ấn Độ bị hạ thấp đáng kể. Do đó, quân đội không thể cơ động nhanh chóng đến các địa phương để bố trí. 

Ngoài ra, công nghiệp quân sự Ấn Độ cũng có vấn đề lớn. Không quân Ấn Độ có rất nhiều máy bay tiên tiến mua của nước ngoài nhưng những máy bay này sau khi được bảo trì sửa chữa trong các nhà máy của Ấn Độ thì lại phát sinh rất nhiều vụ bị rơi. Bên cạnh đó, số lượng lớn máy bay sau khi được sửa chữa, vì các loại nguyên nhân đã không thể sử dụng bình thường. 



Thêm nữa, Ấn Độ còn là quốc gia đầu tiên trên thế giới làm chìm tàu ngầm của mình ngay trong cảng của mình. Nước Nga đóng cho Ấn Độ 10 tàu ngầm Kilo, trong đó có một tàu ngầm khi đang trong trạng thái neo đậu thì vì nhân viên trên tàu thao tác sai lầm đã làm phóng 2 quả tên lửa Klub-S. Một quả phát nổ trên cầu cảng còn quả kia nổ ngay trong ống phóng và dẫn tới tàu ngầm bị chìm. 

Ở Ấn Độ cũng còn rất nhiều vụ thời kỳ nghiên cứu phát triển quá dài dẫn tới khi vũ khí trang bị đi vào hoạt động thì đã lạc hậu như máy bay Tejas. Hoặc như trường hợp xe tăng Arjun vì nhiều loại thiếu sót nên chưa thể chiến đấu đã phải nhanh chóng đưa trở lại xưởng chữa đại tu. Do đó có thể thấy trình độ công nghiệp quân sự Ấn Độ thật sự khiến người ta không dám ca ngợi. 

Thực lực không tốt dẫn tới khẩu hiệu mà Ấn Độ tuyên bố bản thân muốn thành nước lớn thứ 3 thế giới, trong mắt nước khác thật sự chỉ là một khẩu hiệu. Cơ sở xây dựng dân sinh cực kỳ lạc hậu, thiếu các mặt công nghiệp khiến Ấn Độ có nhiều nhân khẩu nhưng không thể cung cấp đủ việc làm. Tất cả những điều này đều chứng tỏ Ấn Độ muốn thành một quốc gia hàng đầu thế giới vẫn là một chặng đường rất dài phải đi. 


Trong tình huống này, việc Ấn Độ muốn thành cường quốc số 3 thế giới cũng không phải là không thể, chỉ là Ấn Độ cần khá nhiều thời gian phát triển bản thân. Đồng thời với phát triển, Ấn Độ còn cần nỗ lực khắc phục các mâu thuẫn nội bộ. Sau khi hoàn thành các vấn đề này, Ấn Độ mới có thể được xem là một quốc gia hạng nhất. Có điều cần biết rằng trong khi Ấn Độ phát triển thì các nước khác cũng đang phát triển chứ không đứng yên. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->