Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng khoe cơ bắp ở Biển Đông

Trong cuộc hội đàm cấp cao hôm qua, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ ngừng phô trương cơ bắp ở Biển Đông và tránh làm tăng thêm “biến động mới” về Đài Loan.


Bình luận này được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và sau đó được một người phát ngôn Trung Quốc nhắc lại. Nó xảy ra chỉ 2 tuần sau khi một quan chức hàng đầu Nhà Trắng tố cáo Trung Quốc “hăm dọa” ở Biển Đông. 



Việc này cũng diễn ra chỉ một ngày sau khi Esper công khai cáo buộc Bắc Kinh “gia tăng sử dụng va chạm và hăm dọa để thúc đẩy mục tiêu chiến lược của mình” trong khu vực này. 

Trong phiên hội đàm kín bên lề hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ở Bangkok, ông Ngụy Phượng Hòa đã nói với ông Esper “ngừng phô trương cơ bắp ở Biển Đông và không khiêu khích hay làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông”. Điều này được người phát ngôn quân đội Trung Quốc là Ngô Khiêm nói lại. 

Trung Quốc yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông và đã xây đảo nhân tạo để lập các căn cứ quân sự trên đó. Biển Đông cũng là nơi Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam có tuyên bố chủ quyền với một phần. 


Mỹ cáo buộc Trung Quốc bố trí quân đội đến tích tụ ở Biển Đông và cố gắng hăm dọa các láng giềng châu Á. Trong khi đó Trung Quốc bị bức xúc với cái gọi là các chiến dịch “tự do hàng hải” do các tàu Mỹ thực hiện trong các vùng biển tranh chấp. 

Khi được hỏi rằng ông Ngụy cụ thể muốn Mỹ phải làm khác đi thế nào và liệu có bao gồm việc đình chỉ những chiến dịch tự do hàng hải không, Ngô Khiêm nói: “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngừng can thiệp vào Biển Đông và ngừng khiêu khích quân sự trong vùng biển này”. 

Ngụy Phượng Hòa và Esper cũng thảo luận về Đài Loan khi Trung Quốc xác nhận hôm qua rằng tàu sân bay tự đóng đầu tiên của họ đã đi qua eo biển Đài Loan trong cái họ gọi là huấn luyện “ thường xuyên”. 

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói hôm Chủ nhật rằng một nhóm tàu Trung Quốc do tàu sân bay dẫn đầu đã đi qua eo biển nhạy cảm này và bị các tàu từ Mỹ và Nhật Bản giám sát. 



Tàu sân bay Trung Quốc hạ thủy năm 2017, đã đi qua vùng biển nhạy cảm giữa Trung Quốc và Đài Loan hôm 17/11 trước khi tiến vào Biển Đông để “thử nghiệm nghiên cứu khoa học và huấn luyện thường xuyên”. 

Một người phát ngôn hải quân của Trung Quốc nói trên một tài khoản truyền thông xã hội rằng việc thử nghiệm đi xuyên qua khu vực là “hoạt động thông thường” với tàu sân bay đang trong quá trình xây dựng. “Nó không nhằm vào bất kỳ mục đích cụ thể nào và không có gì liên quan đến tình hình hiện tại”. 

Đài loan đã cáo buộc đại lục thực hiện các hành động hăm dọa trước thềm cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan sắp diễn ra vào tháng 1 tới.

Theo Aljazeera

Post a Comment

Tin liên quan

    -->