Tên lửa Scud Việt Nam, tuy đã lạc hậu nhưng vẫn nguy hiểm

Ở Đông Nam Á, quốc gia duy nhất có tên lửa đạn đạo là Việt Nam. Đây cũng là loại vũ khí sát thủ mạnh nhất trong tay quân đội Việt Nam. Những tên lửa đạn đạo này chính là loại tên lửa Nga nổi danh thế giới mang tên Scud. Nó không chỉ trang bị cho Việt Nam mà còn phục vụ trong nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới.


Loại mà Việt Nam trang bị là tên lửa Scud B và Scud-C. Nó được chở trên xe tải việt dã 8x8. Phiên bản Scud-C chủ yếu được cải tiến về tầm bắn, nâng từ 300 km ở phiên bản Scud-B lên 500 km. Tuy nhiên sai số của nó cũng tăng cao từ mức 300 m ở phiên bản B lên khoảng 700 đến 1000m. 



Các tên lửa Scud có thể mang nhiều loại đầu đạn như đầu đạn nổ mạnh, đầu đạn mẹ con, đầu đạn hóa học và thậm chí cả đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên có lẽ Việt Nam chỉ có loại đầu đạn nổ mạnh với trọng lượng đầu đạn 1000 kg. Mặc dù vậy uy lực sát thương vẫn khá lớn. 

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud nổi danh từ thời gian chiến tranh Iran - Iraq. Sau khi nổ ra chiến tranh vùng Vịnh, tên lửa Scud bị hệ thống phòng không Patriot của liên quân đánh chặn nhiều quả. 

Nếu đem con mắt hiện nay để bình phẩm tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud thì không nghi ngờ gì, nó là một hệ thống vũ khí đã rất lạc hậu. Đương nhiên nói lạc hậu cũng là nói trong điều kiện các nước có hệ thống tên lửa và kỹ thuật quân sự phát triển cao. Nếu đối thủ là những nước cùng đẳng cấp hoặc cấp thấp hơn thì tên lửa Scud vẫn có nhiều đất dụng võ. 

Khuyết điểm của tên lửa đạn đạo Scud là sử dụng nhiên liệu lỏng cho nên thời gian chuẩn bị khá dài, nếu đối thủ mạnh hơn thì chưa kịp bắn có thể đã bị họ đánh vào trận địa trước để tiêu diệt. Mặc dù vậy, Scud-B/C vẫn là một vũ khí nguy hiểm đáng cho đối thủ coi trọng. 




Nước ngoài phân tích rằng những tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud-B/C này của Việt Nam cũng không hoàn toàn đến từ Liên Xô/ Nga mà rất có thể nó còn đến từ Triều Tiên. Nước này hiện nay đã chứng minh là có năng lực nghiên cứu và chế tạo khá mạnh đối với các loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu lỏng tầm gần, tầm trung và tầm xa. 


Đây là ảnh đặc tả phía đuôi tên lửa Scud của Việt Nam. Ở đây không chỉ là miệng phun của động cơ tên lửa mà còn có cánh điều chỉnh luồng phụt dùng để điều chỉnh hướng bay của tên lửa.

Theo Toutiao

Về tên lửa Scud trong biên chế quân đội Việt Nam, tôi đã có một chương trình chi tiết dưới đây, quý vị có thể tham khảo:


Post a Comment

Tin liên quan

    -->