Đài Loan thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 của VN

Theo thống kê của Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA), trong 11 tháng đầu năm 2019, Đài Loan là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 ở Việt Nam.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Đầu tư đã phê chuẩn 850 triệu USD đầu tư sang Việt Nam. Số tiền này chiếm gần 40% tổng đầu tư của Đài Loan sang các nước thành viên ASEAN. 54,1% số đầu tư của Đài Loan là rót vào lĩnh vực sản xuất. 


Các khoản đầu tư chính của Đài Loan vào Việt Nam trong giai đoạn này là nhằm vào linh kiện điện tử, máy tính, sản phẩm điện tử và quang học với tỉ lệ chiếm 22,1% tổng số, tăng 18,8% so với năm 2018. 

Trong khi đó các đầu tư lớn của Đài Loan vào Việt Nam trong mấy năm trước là hướng vào các ngành truyền thống như dệt may, công nghiệp kim loại và hóa chất. 

Sự thay đổi trong hướng tập trung đầu tư được giải thích bởi chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đã khiến các công ty công nghiệp công nghệ cao phải tái bố trí chuỗi cung ứng của họ rời khỏi Trung Quốc để né tránh thuế nặng nề của Mỹ. 


Trong khi đó, thị trường nội địa đang tăng nhanh của Việt Nam cũng khích lệ các hãng Đài Loan tăng đầu tư trong các nhà máy điện mặt trời và bất động sản. Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và bất động sản đã tăng 31,8% trong 11 tháng đầu năm 2019 so với cả năm 2018. 

Việt Nam là một thành viên của Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cũng là thành viên của Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cho nên đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất cho nhà đầu tư Đài Loan trong số những nước được nhắm mục tiêu trong Chính sách Hướng Nam mới của Đài Loan những năm gần đây. Lý do chính khiến Việt Nam hấp dẫn là vì ưu điểm nhân khẩu học và chi phí nhân công thấp. 

Chính sách Hướng Nam Mới của Đài Loan nhằm thúc đẩy giao dịch với ASEAN, các nước Nam Á, Australia và New Zealand để giảm sự phụ thuộc kinh tế của Đài Loan và Trung Quốc. 

Đang tải...

Năm 2019, va chạm thương mại Mỹ - Trung đã thúc đẩy các công ty Đài Loan phải tăng đầu tư vào Việt Nam. Trong 11 tháng năm ngoái, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Đài Loan vào Việt Nam đạt tổng số 1,53 tỷ USD, chiếm 4,8% tổng FDI của Việt Nam, tăng 1,8% so với cả năm 2018 và khiến Đài Loan vọt lên thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam. 

Từ 1988 đến tháng 11/2019, tổng FDI của Đài Loan vào Việt Nam là 32,25 tỷ USD, chiếm 8,9% tổng FDI vào Việt Nam và cũng khiến Đài Loan thành nguồn đầu tư FDI lớn thứ 5 vào Việt Nam về tổng số. 

Trong 11 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã thu hút được 31,8 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. 



Trong 117 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Hong Kong và đại lục Trung Quốc nổi lên như những nhà đầu tư lớn nhất với 10,26 tỷ USD, chiếm 32,3% tổng FDI vào Việt Nam trong 11 tháng đầu năm. Tiếp theo là Hàn Quốc với 5,73 tỷ USD (chiếm 18%) và Singapore với 4,47 tỷ USD (chiếm 14%). 

Xuất khẩu của Đài Loan vào Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2019 đạt tổng cộng 9,85 tỷ USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên sau khi Đài Loan và Việt Nam ký thỏa thuận đầu tư song phương mới (BIA) hồi tháng trước để cung cấp bảo vệ tốt hơn cho nhà đầu tư Đài Loan ở Việt Nam thì đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam được dự kiến sẽ tăng nhiều hơn nữa. 

Theo Focustaiwan

Post a Comment

Tin liên quan

    -->