Nhật Bản và Việt Nam thống nhất duy trì vai trò của luật pháp ở Biển Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 6/1 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải và vai trò của luật pháp ở Biển Đông, ám chỉ vào việc Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn trong những khu vực tranh chấp trên biển.
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh chứng kiến việc ký thỏa thuận giữa Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Nhật Bản ở Việt Nam Umeda Kunio ở Hà Nội hôm 6/1. 

Trong cuộc họp ở Hà Nội, hai ông Motegi và Phạm Bình Minh cũng đồng ý điều phối sự thúc đẩy của Nhật Bản cho một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở với các nỗ lực của ASEAN nhằm khuyến khích tăng trưởng ổn định trong khu vực, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. 



Motegi nhấn mạnh rằng Nhật Bản đã tiếp tục “phát biểu kiên định lập trường” với Trung Quốc về Biển Đông, một lập trường mà ông Phạm Bình Minh đã bày tỏ ủng hộ. 

Trong phối hợp với các cường quốc khu vực khác như Mỹ, Australia; Nhật Bản đã kêu gọi duy trì trật tự dự trên luật pháp ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm ép buộc thay đổi hiện trạng khu vực. 

Trung Quốc có yêu sách lãnh thổ chồng lấn với Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan ở Biển Đông - một vùng biển chiến lược mà thông qua đó 1/3 dòng chảy thương mại toàn cầu chảy qua mỗi năm. 


Hiệp hội ASEAN 10 nước - trong đó năm nay Việt Nam giữ ghế chủ tịch, cũng bao gồm các nước không có tranh chấp Biển Đông là Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Singapore và Thái Lan. 

Trong cuộc họp, Motegi và Phạm Bình Minh đã đồng ý phối hợp để mang nhiều công nhân Việt Nam hơn nữa tới Nhật theo một thỏa thuận khung mới mở cửa cho các lao động phổ thông. 

Hai bên cũng tái xác định nhu cầu cần đưa Ấn Độ quay trở lại các cuộc đàm phán về Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một thỏa thuận tự do thương mại bao phủ nửa dân số thế giới và khoảng 1/3 GDP toàn cầu. 

Đang tải...

Tiếp theo, trong một cuộc gặp riêng rẽ khác với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Motegi đã ký một thỏa thuận với chính phủ Việt Nam để Nhật Bản cung cấp khoản vay lãi suất thấp 11,9 tỷ yen (tương đương 110 triệu USD) cho Việt Nam nhằm cải thiện các cơ sở xử lý nước thải dọc theo Vịnh Hạ Long - một điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc Việt Nam. 

Chuyến thăm Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Nhật trong chuyến công du 4 nước mà ông đang thực hiện. 3 nước còn lại là Thái Lan, Philippines và Indonesia. 

Theo Mainichi

Post a Comment

Tin liên quan

    -->