Nhật Bản tiết lộ khái niệm về máy bay thế hệ tiếp theo

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lặng lẽ đặt kế hoạch cho một loại máy bay chiến đấu mới để thay thế chiếc F-2. Chiếc máy bay F-X này của Mitsubishi được các nhà quan sát đặt biệt danh là Godzilla vì kích cỡ của nó và người ta kỳ vọng chiếc máy bay này sẽ có năng lực vượt trội trước Không quân Trung Quốc vốn chiếm ưu thế về số lượng.

Hình ảnh phác họa về máy bay F-X.

Tokyo đã tiến bước trong lĩnh vực máy bay chiến đấu tương lai khi hướng đến một chương trình cụ thể hơn để sản xuất một máy bay chiến đấu có thể tin cậy. Người Nhật đã đổi tên chương trình thành “F-X” và đưa ra khái niệm mới về cách mường tượng với chiếc máy bay này cũng như dành ra một khoản 265,5 triệu USD cho “các dự án nghiên cứu liên quan đến F-X” trong năm tài chính 2020. 




Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với trang web quân sự Jane’s rằng họ mong đợi chính thức hóa một “khuôn khổ” cho chương trình này vào cuối năm nay và nhấn mạnh rằng chiếc máy bay mới có thể tham gia vào Lực lượng Tự vệ trên không Nhật Bản (JASDF) sớm nhất vào năm 2035, khi máy bay chiến đấu F-2 được dự kiến loại biên chế. 

Hôm 30/1, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói với Jane’s rằng: “Chúng tôi sẽ phát triển F-X để có thể cung cấp sản phẩm đầu tiên trước khi quá trình nghỉ hưu của F-2 bắt đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các đối tác tiềm năng, sau đó sẽ xác định một khung sơ bộ về các đối tác sơ bộ vào tháng 12 năm nay khi chúng tôi hoàn thành dự thảo ngân sách nội các cho năm tài chính 2021”. 

Người Nhật ước tính tổng chi phí cho chương trình này sẽ lên đến 40 tỷ USD và quân đội Nhật bản sẽ mua 100 chiếc loại này. 

Trang Aviationweek đã đặt biệt danh cho chiếc máy bay F-X này là “Godzilla” vì kích cỡ của máy bay và vì một bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng với người Nhật. Kích cỡ của F-X với chiều dài hơn 18 m, còn lớn hơn cả F-22 Raptor. Tác giả bài viết trên trang Aviationweel nói rằng Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn một chiếc máy bay vừa có tầm bay xa vừa có khả năng tải trọng lớn. 



Cũng theo bài viết của Aviationweek, thiết kế của F-X phản ánh một số đặc điểm rút ra từ FCAS của Dassault dù cho nó có diện mạo phần đuôi tương tự như chiếc YF-23 Black Widow mà Northrop và McDonnell Douglas đã sản xuất để cạnh tranh với YF-22 của Lockheed. 

Nguyên mẫu của chiếc YF-23.

Mitsubishi cũng đã mời các nhà thầu quốc phòng Mỹ như Northrop Grumman - đơn vị đã chế tạo máy bay ném bom B-2 Spirit và một chiếc máy bay ném bom mới là B-21; và Lockheed Martin - nhà sản xuất của máy bay chiến đấu tàng hình F-22, F-35, đồng thời mời cả Boeing và BAE Systems. 




Tuy nhiên Mitsubishi sẽ là nhà thầu chính của chương trình vì họ đã có nhiều năm phát triển các công nghệ tàng hình tiên tiến bản địa thông qua chương trình X-2 Shinshin - một chương trình bắt đầu khi Quốc hội Mỹ cấm bán máy bay F-22 cho nước khác vào năm 1998. 

Máy bay thử nghiệm X-2 bay thử lần đầu tiên năm 2016 và từng được gọi là Người trình diễn công nghệ tiên tiến, đã giúp Tokyo mở đường trong lĩnh vực hệ thống vector lực đẩy và các động cơ, radar cùng vật liệu composite mới mạnh mẽ. 

Lược dịch từ Sputnik

Post a Comment

Tin liên quan

    -->