Trung Quốc giảm phát thải khí nhà kính vì dịch corona

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng: Trung Quốc - nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới có thể đã lần đầu tiên giảm phát thải carbon trong 3 năm qua vì dịch bệnh corona đã khiến nhiều nhà máy đóng cửa. 


Nghiên cứu này được công bố hôm 19/2 bởi Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) ở Phần Lan. Nghiên cứu nói rằng phát thải carbon của Trung Quốc đã giảm khoảng 100 triệu tấn trong 2 tuần qua vì tác động sâu rộng của dịch corona và các biện pháp chống dịch của chính phủ - trong đó có việc liên tục hoãn thời gian phục hồi hoạt động công nghiệp và giảm đáng kể nhu cầu năng lượng. 

Trung Quốc là nước sản sinh hơn 25% tổng phát thải khí nhà kính của thế giới và mặc dù trong 3 năm từ 2014 đến 2016 lượng khí nhà kính của Trung Quốc giảm đi nhưng sau đó tăng trở lại vì nước này dựa vào nguồn năng lượng từ than đá. 

CREA và các nhóm môi trường khác trước đây đã xác định Trung Quốc phải chịu trách nhiệm chính cho sự gia tăng phát thải carbon toàn cầu vào năm ngoái. 

Mặc dù vậy nghiên cứu lần này cảnh báo rằng sự suy giảm phát thải carbon này chỉ là nhất thời khi Trung Quốc đã sẵn sàng để phục hồi các hoạt động công nghiệp.

Lược theo SCMP
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->