Philippines nên tuần tra chung với Việt Nam và Malaysia để đối phó TQ

Philippines nên thực hiện tuần tra chung với Malaysia và Việt Nam ở Biển Đông để đối phó lại với Trung Quốc - kẻ đang sử dụng dịch Covid-19 như một màn khói để tiếp tục xâm lấn trong các vùng biển tranh chấp, theo cựu Phó Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonio Carpio.


Ông Carpio nói hôm 27/4 tại một diễn đàn trực tuyến với Hội Thông tin viên nước ngoài tại Philippinse rằng: “Tôi đề nghị chúng ta tuần tra chung với Việt Nam và Malaysia. Đó là cách duy nhất để Trung Quốc hiểu rằng chúng ta đoàn kết”. 



Tuần trước, chính phủ Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc sau khi một tàu chiến Trung Quốc chĩa vũ khí sẵn sàng nhả đạn vào một tàu hải quân của Philippines trong vùng biển gần bãi Rizal ở Biển Tây Philippines (tức Biển Đông theo cách gọi của Philippines). 

Trung Quốc gần đây cũng đã va chạm với Việt Nam và Malaysia - đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam trong vùng biển Hoàng Sa và triển khai một tàu khảo sát vào vùng biển Malaysia. 

Trung Quốc khăng khăng rằng yêu sách đường 9 đoạn cho thấy họ sở hữu gần như toàn bộ Biển Đông, một số vùng trong đó nằm cách đại lục Trung Quốc đến hàng ngàn km. 

Tuy nhiên đường 9 đoạn tưởng tượng đã bị bác bỏ vì không có cơ sở hồi năm 2016 trong phiên Tòa Trọng tài quốc tế do Philippines khởi kiện và Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei cũng có những yêu sách trong khu vực đó. 


Carpio nói rằng Philippines, Việt Nam, Malaysia nên thực hiện tuần tra chung trong các vùng đặc quyền kinh tế của mỗi nước để cho thấy một mặt trận thống nhất chống lại gã khổng lồ châu Á. 

“Chúng ta sẽ gửi một thông điệp đến Trung Quốc rằng họ không thể tách riêng chúng ta từng người. Chúng ta là một thể thống nhất”. 

Ông cũng nói thêm: Nếu Trung Quốc tiếp tục xâm lấn, Philippines nên xem xét tuần tra hải quân chung với Mỹ ở Biển Đông. 

Theo Inquirer

Post a Comment

Tin liên quan

    -->