Thành công của VN trong chống Covid-19 gây ngạc nhiên cho nhiều người

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cập nhật các tư vấn của họ cho các nước trong ứng phó Covid-19. Các đề xuất này bao gồm những chủ đề từ chuyên giao các bộ xét nghiệm và theo dõi liên hệ. Các quan chức WHO gần đây đã ca ngợi nhiều nước trong các đối phó với dịch bệnh này - và danh sách đó có một nước gây ngạc nhiên cho nhiều người: Đó là Việt Nam.


Có rất ít quốc gia đã chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 sớm hơn Việt Nam. Đất nước này đã siết chặt kiểm soát biên giới với Trung Quốc từ ngày 3/1 - tức là chỉ 3 ngày sau khi có báo cáo đầu tiên về một đợt bùng phát ở Vũ Hán, và trước khi có tin tức công khai về ca tử vong ở Trung Quốc. Đó là theo ASEAN Post, tờ báo cũng đã đưa tin Việt Nam ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 23/1. 

Đại diện WHO tại Việt Nam nói rằng chính phủ “đã phản ứng với dịch bệnh này sớm và chủ động”. 


Các trường học đã đóng cửa từ tháng 1. Việc cách ly trên diện rộng đã bắt đầu từ giữa tháng 3, các chuyến bay quốc tế bị đình chỉ ngay sau đó. Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng đã được đặt ra gần 1 tháng nay. 

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin rằng người nào không đeo khẩu trang có thể bị phạt khoảng 13 USD trong khi thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở Việt Nam chưa đến 3000 USD. 

Về con số, số ca nhiễm chính thức vẫn duy trì ở dưới 300 và chưa có ca nào tử vong. Tuy nhiên số xét nghiệm đã hoàn thành thấp hơn nhiều so với các nơi khác.

Theo Hawaiipublicradio

Post a Comment

Tin liên quan

    -->