Ấn Độ sẽ ngừng nhập khẩu thiết bị điện của Trung Quốc

Giữa bối cảnh căng thẳng sục sôi ở biên giới hai nước, Bộ trưởng năng lượng Raj Kumar Singh nói rằng Ấn Độ sẽ ngừng nhập khẩu các thiết bị điện từ Trung Quốc.


Trong một cuộc họp với các quan chức năng lượng của nhà nước, Singh nói rằng Ấn Độ có năng lực sản xuất tất cả các loại thiết bị điện và khuyến khích họ thúc đẩy mua sắm trong nước. Trung Quốc chiếm 210 tỷ rupees (tương đương 2,8 tỷ USD) trong tổng số 710 tỷ rupees nhập khẩu thiết bị trong các dự án năng lượng không tái tạo trong năm tài chính 2019. 

Sau bình luận của Singh, cổ phiếu của công ty Bharat Heavy ELectricals Ltd - nhà sản xuất thiết bị điện lớn nhất Ấn Độ đã tăng 5,3%. 



Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang yêu cầu các công ty tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước để thúc đẩy phục hồi kinh tế và tạo việc làm sau khi giãn cách xã hội để chống dịch Covid khiến việc kinh doanh đình trệ và làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Căng thẳng biên giới với Trung Quốc - nguồn nhập khẩu lớn nhất của Ấn Độ, đã thúc đẩy thêm những nỗ lực tìm kiếm nguồn cung trong nước. 

Nhắc đến cuộc đụng độ chết người ở biên giới giữa hai nước hồi tháng trước, Singh nói: “Chúng ta có một quốc gia mà đã vi phạm vào lãnh thổ của chúng ta, đã giết binh sỹ của chúng ta nhưng chúng ta vẫn đang tạo việc làm ở quốc gia đó mà không phải ở nước ta. Điều này không thể xảy ra”. 

Để chặn nhập khẩu thiết bị điện không tái tạo, Ấn Độ có kế hoạch dựng hàng rào thuế quan thay cho việc cấm toàn bộ với bất kỳ nước nào. Trung Quốc chiếm khoảng 80% nguồn cung các module điện mặt trời của Ấn Độ. 


Các mối đe dọa an ninh mạng cũng là một lý do khác giải thích vì sao Ấn Độ đang lựa chọn nguồn cung cẩn thận. Singh nói: “Nhập khẩu từ nước khác sẽ phải được kiểm tra các mã độc. Các hệ thống điện là những hệ thống nhạy cảm và chúng dễ tổn thương trước các cuộc tấn công mạng”. 

Hồi tháng 10 năm ngoái, một mã độc đã tấn công một trong những nhà máy điện hạt nhân của Ấn Độ, xâm nhập và lan truyền trong một mạng máy tính được sử dụng để quản lý hành chính. Vài tháng sau, Ấn Độ đưa ra văn bản hướng dẫn về vận hành lưới điện, yêu cầu các nhà vận hành phải áp dụng các biện pháp an ninh mạng. 

Theo The Print

Post a Comment

Tin liên quan

    -->