Việt Nam và Philippines cực lực phản đối TQ tập trận

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói cuộc tập trận của Trung Quốc trong vùng biển gần Hoàng Sa là “rất khiêu khích” trong khi Bộ Ngoại giao Việt Nam gọi đó là một sự vi phạm chủ quyền có thể “gây bất lợi” cho quan hệ của Bắc Kinh với khối ASEAN.

Ảnh minh họa một cuộc diễn tập của các tàu Trung Quốc. 

Trung Quốc đã sắp xếp tập trận 5 ngày tính từ 1/7 ở gần quần đảo Hoàng Sa theo như một thông báo ngày 27/6 của Cục An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam. Việt Nam và Trung Quốc hiện đang có tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau trên quần đảo Hoàng Sa. 

Việt Nam và Philippines là những người phản đối mạnh mẽ nhất trong khu vực đối với những cái mà họ xem là đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông và đường ranh giới mà họ phác thảo bất chấp luật hàng hải quốc tế. 

Trung Quốc yêu sách quyền tài phán lịch sử đối với khoảng 80% Biển Đông. 



Hà Nội và Manila đã cảnh báo sự gia tăng mất an ninh ở Đông Nam Á trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra hôm thứ 6 tuần trước giữa những lo ngại bao gồm cả từ phía Mỹ, rằng Trung Quốc đã đang lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid để tăng cường các hoạt động hải quân và thúc đẩy yêu sách lãnh thổ. 

Dù cho Philippines không có yêu sách ở Hoàng Sa nhưng Lorenzana đã nói Trung Quốc tổ chức tập trận ở bên ngoài vùng biển của họ là không thể chấp nhận được. Trong một diễn đàn an ninh, ông Lorenzana nói: “Điều đó rất đáng ngại, chúng tôi coi đó là một cảnh báo. Làm như vậy trong những vùng tranh chấp thì như các bạn biết, nó sẽ là hồi chuông cảnh báo cho tất cả các bên”. 

Ông Lorenzana nói thêm rằng: “Đó là hành động rất khiêu khích”. 


Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi một công hàm phản đối cuộc tập trận này và nói rằng nó “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam” như lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. 

Bà Hằng nói cuộc tập trận này “đã làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN”. 

Hồi tháng 4 Việt Nam nói rằng một tàu đánh cá của mình đã bị một tàu hải giám Trung Quốc đâm chìm. Trong khi đó phía Trung Quốc gọi những tuyên bố chủ quyền hàng hải của Việt Nam là bất hợp pháp và sẽ “kết cục thất bại”. 

Theo Reuters

Post a Comment

Tin liên quan

    -->