Tổng thống Trump bị đồn là nhầm chiến dịch “Bão táp Sa mạc” diễn ra ở VN

Mạng xã hội Mỹ đang lan truyền rằng trong bài phát biểu nhân ngày Độc lập, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng chiến dịch Bão táp Sa mạc đã diễn ra ở Việt Nam.


Ngày 4/7/2020, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu trong ngày Độc lập tại Nhà Trắng. Không lâu sau đó, người dùng mạng xã hội bắt đầu lan truyền thông tin nói rằng Trump đã tuyên bố nhầm lẫn trong bài phát biểu rằng chiến dịch Bão táp Sa mạc (chiến dịch quân sự năm 1991 chống lại Iraq) đã diễn ra tại Việt Nam. 

Tuy nhiên thông tin đó là sai và dựa trên sự lúng túng của Trump khi chuyển đoạn trong bài phát biểu của ông khiến một số người nghe bối rối, và đoạn video trích dẫn từ bài phát biểu đó đã không cung cấp toàn bộ bối cảnh những gì ông nói. 




Trong một phần của bài phát biểu, khi Trump đang tán dương năng lực của các máy bay quân sự Mỹ, ông đã bị vấp từ “sweeping” (có thể là do máy phóng đại chữ đã hiển thị chữ sai hoặc đơn giản là ông đã đọc sai), và do đó tiến trình lịch sử mà ông đã viện dẫn tại thời điểm đó (từ Thế chiến II đến chiến tranh Triều Tiên đến chiến tranh Việt Nam đến chiến dịch Bão táp Sa mạc) đã bị hổng một lỗ lớn trong sự lẫn lộn. Nhưng một bản ghi lại những từ ông nói đã cho thấy rõ ràng ông đề cập đến Việt Nam và Bão táp Sa mạc trong hai ý khác nhau.

Theo Snopes

Post a Comment

Tin liên quan

    -->