Mỹ bắt một cựu nhân viên CIA và FBI vì làm gián điệp cho TQ

Một cựu sĩ quan của CIA và FBI đã bị bắt và bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc trong nhiều năm, theo Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua cho biết. 



Alexander Yuk Ching Ma, 67 tuổi, theo tài liệu của tòa án, đã bị bắt giữ hôm thứ 6 tuần trước vì cáo buộc âm mưu chuyển thông tin quốc phòng để giúp đỡ một chính phủ nước ngoài và đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân nếu bị tuyên bố có tội. 

Alan E Kohler Jr, Giám đốc Hỗ trợ của Bộ phận Phản gián của FBI nói trong một tuyên bố rằng: “Hành động gián điệp nghiêm trọng này là một ví dụ khác trong một chuỗi dài các hoạt động bất hợp pháp mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang thực hiện bên trong và chống lại Hoa Kỳ”. 

“Trường hợp này chứng minh rằng dù là quá trình điều tra khó khăn và lâu dài, các nhân viên FBI sẽ làm việc không mệt mỏi để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta trước mối đe dọa từ các cơ quan tình báo Trung Quốc”. 

Một bản cung từ điệp viên đặc biệt Chris Jensen của FBI nói Ma đã gia nhập CIA năm 1982 và được chỉ định làm nhân viên CIA ở nước ngoài, giữ nhiệm vụ “tối mật”. Ma bị cáo buộc đã làm việc với một người đồng mưu 85 tuổi – người cũng làm việc cho CIA. Trong hồ sơ, người này được mang bí danh CC#1. 

Bản cung cáo buộc Ma “trở thành một tài sản hứa hẹn” của cơ quan tình báo Trung Quốc vào đầu năm 2001. 


Ma cùng với CC#1 đã gặp “ít nhất” 5 sĩ quan tình báo Trung Quốc ở các khách sạng Hong Kong từ ngày 24 đến 26/3/2001. 

Hai người này “đã tiết lộ một khối lượng đáng kể các thông tin quốc phòng được được bảo mật cao” của Mỹ cho các đặc vụ nói trên. 

Tài liệu bản khai này còn nói sâu hơn rằng Ma đã tiếp tục làm việc với tình báo Trung Quốc khi ông ta tìm cách làm việc với FBI – nơi ông ta bắt đầu làm việc từ tháng 8/2004 tại văn phòng Honolulu trong vai trò nhà ngôn ngữ Trung Quốc. 

Ma bị cáo buộc tiếp tục các hoạt động bất hợp pháp tại Honolulu cho đến năm 2010. 

FBI đã thực hiện một hoạt động bí mật vào tháng 1/2019, trong đó một sĩ quan bí mật tự nhận là đang làm việc cho tình báo Trung Quốc và cho Ma xem một video ghi lại cuộc gặp năm 2001. 

Đặc vụ bí mật này tiếp tục gặp Ma cho đến tháng 8/2020, cấp cho người bị cáo buộc các khoản thanh toán vì làm việc cho tình báo Trung Quốc – những khoản mà Ma được cho là đã nhận. 

Theo Aljazeera 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->