TQ đánh vào công nghiệp rượu vang Australia giữa căng thẳng hai nước

Bộ Thương mại Trung Quốc đã phát động một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào công nghiệp rượu Autralia. Đây là cú đánh mới nhất của Bắc Kinh chống lại một ngành xuất khẩu béo bở giữa bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang xấu đi. 



Cuộc điều tra này sẽ thẩm tra xem liệu các nhà sản xuất rượu Australia có giảm lượng rượu trong chai xuống dưới 2 lit ở Trung Quốc để giảm giá trong 5 năm qua, khiến các nhà sản xuất nội địa gặp khó và gây thiệt hại cho công nghiệp rượu TQ. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của công nghiệp rượu Australia với tổng giá trị xuất khẩu 3 tỷ USD. 

Cục Điều tra và Biện pháp Thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố sáng nay: “Bộ Thương mại đã quyết định khởi đầu một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu nhập khẩu có nguồn gốc Australia”. 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia và chiếm 1/3 tổng số xuất khẩu của nước này. Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi vì nhiều vấn đề như dịch Covid-19, vấn đề Hong Kong, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và sự bài xích nhà cung cấp 5G Huawei của Trung Quốc khỏi các mạng di động phương Tây. 

Trung Quốc đã phát động các đòn thương mại vào 1 tỷ USD giá trị hàng hóa gồm thịt bò và lúa mạch của Australia hồi tháng 4 và đã kêu gọi sinh viên và du khách xem xét lại về ý định đến Australia. 

Lược theo SMH

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->