TQ bị giảm thị phần trong xuất khẩu toàn cầu

Thị phần của Trung Quốc trong xuất khẩu toàn cầu đã bị tác động vì tranh chấp thương mại với Mỹ và vì dịch bệnh cũng như nhu cầu quản trị doanh nghiệp và sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo – đang đẩy các công ty đa quốc gia giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. 



Năm ngoái Trung Quốc xuất khẩu 1200 sản phẩm chiếm 22% xuất khẩu toàn cầu, giảm 3 điểm % so với năm trước đó, theo một nghiên cứu mới của hãng luật Baker McKenzie và hãng tư vấn kinh tế Silk Road Associates. Đối với hàng tiêu dùng, thị phần toàn cầu của Trung Quốc đã giảm 4 % xuống 42%. 

Phát hiện này được nêu lên khi Washington nhắm mục tiêu vào Trung Quốc với một loạt biện pháp nhằm “cai sữa” khỏi chuỗi cung ứng Trung Quốc và kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh muốn trở thành thế lực công nghệ toàn cầu. 


Hôm thứ Hai, Washington đã mở rộng hạn chế về cung cấp chất bán dẫn đối với Huawei được áp đặt hồi đầu năm nay để cắt bỏ hầu như toàn bộ các chip được xuất khẩu đến tập đoàn công nghệ Trung Quốc này. 

Anne Petterd, người đứng đầu đơn vị kinh doanh và thương mại quốc tế tại Baker McKenzie ở châu Á Thái Bình Dương, nói rằng do tàn phá của dịch bệnh, các công ty đã đang tìm cách đa dạng hóa về mặt địa lý chuỗi cung ứng của họ, xây dựng ở nơi an toàn hơn và giám sát nghiêm túc hơn. 

Bà nói: “Trong khi trước đây chúng ta thấy lĩnh vực tiêu dùng phải thực hiện những bước đi chóng vánh này thì giờ đây chúng ta đang thấy một phạm vi chưa từng thấy các ngành công nghiệp đang làm tương tự”. 

Các công ty làm phần cứng công nghệ, một trong các ngành công nghiệp mà việc sản xuất đã tập trung nhất ở Trung Quốc, đã chuyển sản xuất một số sản phẩm ra khỏi Trung Quốc trong 3 nă qua khi khách hàng của họ ở Mỹ bắt đầu gia tăng lo ngại về an ninh và khi một số bộ phận bị Mỹ đánh thuế trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc. 

Ví dụ Quanta Computer, nhà sản xuất máy tính xách tay lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp phần cứng đám mây lớn cho các công ty như Google, Amazone, Facebook, đã chuyển hoạt động sản xuất các server (máy chủ) khỏi Trung Quốc đến Đài Loan và Mỹ. 

Phản ánh sự dịch chuyển này, dữ liệu của Silk Road Associates thu thập cho thấy thị phần của Trung Quốc trong xuất khẩu máy tính và máy tính bảng toàn cầu đã giảm 4% xuống còn 45% trong năm ngoái. 

Trong công nghiệp máy cầm tay, nơi Trung Quốc thậm chí còn thống trị hơn, thị phần của nước này cũng giảm 3% xuống còn 54%. 


Liu Youngway, Chủ tịch Foxconn, nhà cung cấp lớn nhất của Apple và là nhà sản xuất điện tử hợp đồng lớn nhất thế giới với lực lượng lao động lên tới 1 triệu người ở Trung Quốc tuần trước nói rằng công ty dự kiến chuỗi cung ứng toàn cầu về công nghệ sẽ chia làm hai phần: “Một phần cho Trung Quốc và những nơi liên kết với Trung Quốc còn phần kia cho Mỹ và bạn bè của Mỹ”. 

Foxconn đang xây dựng cơ sở ở Việt Nam và Ấn Độ, họ nói rằng mục tiêu của họ là tăng tỉ lệ sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong tổng xuất khẩu toàn cầu từ 20% lên 30%. 

Tuy nhiên các tác giả của nghiên cứu đã nói trên tin rằng dịch bệnh và sự tàn phá mà nó mang tới cho chuỗi cung ứng toàn cầu tập trung ở Trung Quốc, đang làm tăng tốc sự thay đổi này. 

Ben Simpfendorfer – giám đốc điều hành Silk Road Associates nói: “Những gì chúng ta đã thấy đến nay là một sự thay đổi trong sự lắp ráp cuối cùng của sản phẩm, với nhiều linh kiện vẫn đến từ Trung Quốc. Chuỗi cung ứng như đã được xây dựng ở Trung Quốc trong 20 năm qua sẽ được tái tạo nhưng nó cần thời gian”. 

Theo Financial Times

Post a Comment

Tin liên quan

    -->