Trung Quốc khoe vũ khí mới khi quan hệ với Đài Loan xấu đi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tiết lộ chi tiết về vũ khí đường không mới của quân đội nước này và cách làm thế nào để sử dụng nó tấn công mục tiêu, giữa bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đang xấu đi. 



Cảnh quay và chi tiết mới về Tianlei 500 (Thiên Lôi 500) – một tên lửa không đối đất dẫn đường chính xác có trọng lượng 500 kg, đã được chiếu trong một chương trình quốc phòng của đài truyền hình nhà nước CCTV-7 vào thứ 6 tuần trước. 

Quả tên lửa này có cánh và có thân hình vuông để chứa thuốc nổ cũng như để giảm tiết diện phản xạ sóng radar qua đó giúp nó tăng khả năng tàng hình và làm cho nó khó bị đánh chặn hơn, theo tin tức trên truyền hình. 

Cánh của tên lửa có thể cung cấp thêm lực nâng và cho vũ khí này tầm bắn hơn 60 km, nghĩa là nó có thể được phóng từ cự ly an toàn trước kẻ thù. 

Tienlei 500 được thiết kế và chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc hay còn gọi là Norinco. Nó có thể mang 6 loại đầu đạn để tấn công các mục tiêu khác nhau, một kỹ sư cao cấp làm việc trong lĩnh vực vũ khí dẫn đường chính xác của Norinco nói với CCTV-7. 

Viên kỹ sư nói: “Nó có thể mang tới 240 đạn con và khi phát tán ra chúng có thể trải ra khu vực rộng 6000 m2”. 


Loại vũ khí dẫn đường chính xác này đã lấp đầy khoảng cách cho không quân Trung Quốc và sẽ tăng cường năng lực tác chiến của họ - điều mà hiện nay bị hạn chế bởi thiếu vũ khí tiên tiến. 

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, vũ khí này sẽ giúp quân đội Trung Quốc dành được ưu thế trên không, cải thiện hiệu quả tấn công và làm xói mòn khả năng tác chiến của kẻ thù. 

Nhà bình luận quân sự ở Hong Kong, Tống Trọng Bình nói vũ khí mới này sẽ giúp quân đội Trung Quốc có nhiều lựa chọn tấn công hơn. Ông nói: “Nó là một trong những vũ khí tiên tiến quan trọng nhất cho quân đội Trung Quốc ngay lúc này bởi vì nó là lựa chọn rất hiệu quả để tấn công và phá hủy các dạng mục tiêu mặt đất đa dạng trong cùng một lúc”. 

“Nó cũng có thể giữ cho máy bay ở một cự ly tương đối an toàn trước các trận địa, giảm khả năng bị thương vong”. Tống Trọng Bình nói thêm rằng vũ khí này có thể được sử dụng để tấn công cả trên bộ và trên biển. 


Không giống như bom thông thường, Tianlei 500 sử dụng dẫn đường chính xác hoặc dẫn đường laser và có thể phát tán các đạn con trong không khí giúp cho tầm tấn công của nó mở rộng hơn. 

Theo Norinco, vũ khí này được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các đường băng, máy bay trên sân bay, các cơ sở điện và các khu vực binh lính tập trung. 

Truyền thông nhà nước đưa tin về vũ khí mới này giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Bắc Kinh với Đài Loan. Tuần trước, máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan khi Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đang ở thăm Đài Loan và là quan chức chấp cao nhất của Mỹ thăm hòn đảo này kể từ năm 1979. 

Theo SCMP

Post a Comment

Tin liên quan

    -->